เลขาธิการ กพฐ. เผย ครูแนะแนวต้องปรับทัศนคติใหม่ ช่วยแก้ปัญหาสุขจิตนักเรียน หวังให้เป็นเพื่อนคู่คิด สร้างความอบอุ่นใจให้แก่เด็กมากขึ้น

เมื่อวันที่ 24 ก.พ.ดร.อำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวถึงกรณีมีเด็กและเยาวชนโทรปรึกษาสายด่วน 1323 ของกรมสุขภาพจิตเป็นจำนวนมากและมีตัวเลขพุ่งสูงถึง 300% ซึ่งปัญหาที่โทรปรึกษาส่วนใหญ่เป็นความเครียดเรื่องเรียน ปัญหาครอบครัว และความรัก ว่า  ปัญหาเหล่านี้นี้ถือเป็นปัญหาพื้นฐานทั่วไปของเด็กและเยาวชน ซึ่งเราต้องมองว่าเป็นเรื่องที่ดีที่เด็กเลือกที่จะโทรปรึกษาสายด่วนกรมสุขภาพจิตเป็นจำนวนมาก เพราะเป็นผู้รู้จริงเชี่ยวชาญด้านจิตวิทยา และดีกว่าที่เด็กจะหันไปปรึกษาเพื่อนหรือคนอื่นที่อาจแนะนำไปในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ทั้งนี้ที่ผ่านมาสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ทำความร่วมมือกับกรมสุขภาพจิตเรื่องการแก้ปัญหาวัยรุ่นวัยเรียน ดังนั้นประเด็นนี้จึงเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เด็กเลือกโทรปรึกษาสายด่วนมากขึ้น

“การที่เด็กโทรปรึกษาสายด่วนของกรมสุขภาพจิตเป็นจำนนมากนั้น ผมมองว่าไม่ใช่เรื่องที่ต้องกังวล และมองว่าเป็นข้อดีที่เด็กได้รับคำปรึกษาจากนักจิตวิทยา ดังนั้นเมื่อเด็กโทรปรึกษาและได้รับคำตอบที่พึงพอใจจึงมีการบอกต่อเพื่อนๆเกิดขึ้น เพราะไม่ต้องเห็นหน้าและไม่ต้องกลัวว่าความลับของตัวเองจะถูกเปิดเผย” เลขาธิการ กพฐ.กล่าวและว่า อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ก็ทำให้สพฐ.ต้องหันกลับมามองครูแนะแนวใหม่ด้วยเช่นกัน ซึ่งต่อจากนี้ไปบทบาทครูแนะแนวจะต้องปรับทัศนคติใหม่ทำให้เด็กรู้สึกอบอุ่นและไว้วางใจในการขอคำปรึกษาจากครูแนะแนวได้ โดยตนต้องการให้ครูทำตัวเหมือนเพื่อนคู่คิดของนักเรียนให้มากขึ้น เพื่อจะได้สร้างความเชื่อใจระหว่างครูและนักเรียนให้มากขึ้น

เดลินิวส์ออนไลน์ : 24 กุมภาพันธ์ 2563

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่