สพฐ.เล็งเลื่อนเปิดเทอม หากโควิด-19 รุนแรง
สพฐ.เล็งเลื่อนเปิดเทอม หากโควิด-19 รุนแรง

สพฐ.เล็งเลื่อนเปิดเทอม หากโควิด-19 รุนแรง สพฐ.เตรียมหารือหลังสงกรานต์ หากสถานการณ์โควิด-19 ยังรุนแรง อาจเลื่อนเปิดเทอม รร.ขนาดใหญ่ โดยต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ หวั่นกระทบวงกว้าง

นายอำนาจ วิชายนุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)เตรียมประชุมหามาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ช่วงเปิดเทอม โรงเรียนในสังกัด ซึ่ง สพฐ.มีอยู่ทั่วประเทศ 29,000 แห่ง ซึ่งจะเปิดเทอมในช่วงกลางเดือน พ.ค.นี้  โดยจะเรียกประชุมคณะกรรมการ สพฐ.หลังสงกรานต์ คาดว่าไม่น่าเกินวันที่20เม.ย.จะทราบผลการหารือที่ชัดเจน เนื่องจากต้องใช้การพิจารณาที่ละเอียดรอบคอบอย่างมาก  

นายอำนาจ กล่าวต่อว่า เบื้องต้นวางไว้ 3 แนวทาง คือ 1.หากสถานการณ์โควิด-19 ยังอยู่ในขั้นรุนแรง อาจจำเป็นต้องเลื่อนเปิดเทอม 2.ให้โรงเรียนขนาดใหญ่เปลี่ยนมาเรียนทางออนไลน์ แต่โรงเรียนขนาดเล็ก พิจารณาตามความเหมาะสม 3.หากสถานการณ์เบาบางลง อาจให้มีการเปิดเรียนตามปกติ เนื่องการจากเลื่อนเปิดเทอมจะกระทบในวงกว้าง ทั้งตัวนักเรียน ผู้ปกครองและครู ซึ่งข้าราชการครูในสังกัด สพฐ. มีอยู่ 540,000 คน และนักเรียน 670,000 คน 

นายอำนาจ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ สพฐ.ได้ตั้งศูนย์บริการเบ็ดเสร็จ กรณีไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะ โดยมอบหมายให้นายสนิท แย้มเกษร รองเลขาธิการ กพฐ.เป็นผู้ดูแลและบริหารจัดการข้อมูล ทั้งการสอบถามข้อมูล การขออนุมัติการเดินทางไปต่างประเทศ การขออนุมัติประชุม สัมมนาของข้าราชการครูเพื่อป้องกันโควิด-19 และตอนนี้ขอความร่วมมือให้ข้าราชการครู งดเดินทางไปต่างประเทศและประเทศกลุ่มเสี่ยง แต่ในกรณีมีธุระจำเป็น ต้องทำเรื่องขออนุมัติการเดินทางไปต่างประเทศ เพื่อให้คณะกรรมการพิจารณาก่อนเสมอ ตามมาตรการป้องกันของ สพฐ.

ส่วนกรณีที่ในระหว่างวันที่10-16 มี.ค.นี้ สพฐ.จะมีการเปิดรับสมัครสอบคัดเลือกรองผู้อำนวยการกว่า 4,000 ตำแหน่งนั้น ได้สั่งการให้เข้มงวดตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุข ในการคัดกรองผู้เข้าสมัครสอบ หากพบป่วยต้องคัดกรองเป็นพิเศษ มีการตรวจวัดไข้ก่อนเข้าอาคาร จัดเจลล้างมือไว้บริการ รวมถึงกรณีการเปิดรับสมัครเรียนของโรงเรียนต่างๆ ที่จะมีขึ้นก่อนเปิดเทอมก็ให้ใช้มาตรการเดียวกัน แต่ช่วงนี้โชคดีที่โรงเรียนต่างๆปิดเทอมแล้ว ทำให้ไม่เสี่ยงต่อการติดเชื้อหรือการแพร่ระบาดในโรงเรียน 

ขอบคุณที่มา : สำนักข่าวไทย  11 มีนาคม 2563

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่