ศธ. แจงวัคซีนครูไม่พอ-กลัวแรงงานกลับถิ่นแพร่เชื้อ เรียนทางไกลต่อ 30 วัน
ศธ. แจงวัคซีนครูไม่พอ-กลัวแรงงานกลับถิ่นแพร่เชื้อ เรียนทางไกลต่อ 30 วัน

ศธ. แจงวัคซีนครูไม่พอ-กลัวแรงงานกลับถิ่นแพร่เชื้อ เรียนทางไกลต่อ 30 วัน

วันที่ 28 มิถุนายน 2564 นายสุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ปลัด ศธ.) ลงนามในหนังสือถึงส่วนราชการในสังกัดที่มีสถานศึกษา (สพฐ., สอศ., กศน., สช. และโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์) เรื่องซักซ้อมความเข้าใจการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนและสถานศึกษาในสังกัดและในกำกับ หลังจากศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ประกาศยกระดับพื้นที่สีแดงเข้มจาก 4 จังหวัดเป็น 10 จังหวัด

ศธ. แจงวัคซีนครูไม่พอ-กลัวแรงงานกลับถิ่นแพร่เชื้อ เรียนทางไกลต่อ 30 วัน
ศธ. แจงวัคซีนครูไม่พอ-กลัวแรงงานกลับถิ่นแพร่เชื้อ เรียนทางไกลต่อ 30 วัน

พื้นที่แดงเข้มเรียนทางไกลอีก 30 วัน

ปลัด ศธ. เผยว่า วันที่ 28 มิ.ย. 2564 เป็นวันเริ่มต้นของการดำเนินการตามข้อบังคับของ ศบค. ฉบับที่ 25 (ลงวันที่ 26 มิ.ย. 2564) ซึ่งประกาศพื้นที่สีแดงเข้ม (ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด) จาก 4 จังหวัด (กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี และสมุทรปราการ) เป็น 10 จังหวัด (จังหวัดที่เพิ่มมาคือ นครปฐม, สมุทรสาคร, นราธิวาส, ปัตตานี, ยะลา, และสงขลา) ส่งผลให้สถานศึกษาพื้นที่สีแดงเข้มไม่สามารถจัดการเรียนการสอนที่สถานศึกษาได้ (On Site) เป็นระยะเวลา 30 วัน ดังนั้น ต้องดำเนินการจัดการเรียนการสอนเฉพาะรูปแบบการจัดการศึกษาทางไกลเท่านั้น ได้แก่ On Air – การเรียนการสอนผ่านทีวี, Online – การเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต, On Demand – ผ่านทางเว็บไซต์ DLTV (www.dltv.ac.th) ช่อง Youtube (DLTV Channel 1-15 และแอปพลิเคชั่น DLTV บนสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต และ On Hand – การส่งอุปกรณ์เทคโนโลยี หนังสือ แบบฝึกหัด ใบงานทางไปรษณีย์ เพื่อเรียนรู้ที่บ้าน

“สิ่งที่อาจเกิดผลกระทบต่อมาจากการประกาศฉบับที่ 25 คือ แรงงานในพื้นที่ควบคุมสูงสุดเดินทางกลับภูมิลำเนาเพราะไม่มีงานทำ และอาจจะนำเชื้อไปแพร่ให้กับคนในท้องถิ่น โดยเฉพาะบุตรหลานและคนในครอบครัวที่ต้องไปสถานศึกษา”

จับตามองแรงงานกลับถิ่น

ปลัด ศธ. กล่าวด้วยว่า ทางสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ก็ได้หารือกับผู้อำนวยการเขต ผู้อำนวยการโรงเรียนแล้วว่า ผู้ที่เกี่ยวข้องต้องจับตามองแรงงานจากพื้นที่สีแดงเข้มที่เข้ามาในพื้นที่เป็นพิเศษ

“ทุกเขตต้องประสานกับอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม) และผู้นำชุมชนในพื้นที่เมื่อทราบข้อมูล ทั้งนี้กลุ่มเสี่ยงที่สัมผัสหรือพบเจอกับบุคคลกลุ่มนี้ต้องกักตัวอยู่บ้าน 14 วัน และเรียนแบบทางไกลไปก่อน หรือหากมีความจำเป็นที่โรงเรียนต้องหยุดการเรียนก็สอนเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส ก็ให้ผู้อำนวยการโรงเรียนพิจารณาตามความเหมาะสม”

วัคซีนครูไม่พอ

ปลัด ศธ. กล่าวว่า ตอนนี้ในจังหวัดต่าง ๆ เริ่มทยอยจัดการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ครูและบุคคลากรทางการศึกษาแล้ว ซึ่งบางจังหวัดทำการฉีดได้จำนวนหลายคน แต่บางจังหวัดยังฉีดได้น้อย เนื่องจากจำนวนวัคซีนไม่พอ

“ขอให้ศึกษาธิการจังหวัดประสานอย่างใกล้ชิดกับสาธารณสุขจังหวัด ในการนำจำนวนครูที่รอการฉีดวัคซีนส่งให้สาธารณสุขจังหวัด เพื่อขอให้กลุ่มครูและบุคคลากรทางการศึกษาได้รับการฉีดวัคซันเป็นกลุ่มแรก ๆ ซึ่งหวังว่าเราจะได้วัคซีนโดยเร็ว เพื่อโรงเรียนในพื้นที่สีแดงเข้มจะสามารถทำการเรียนการสอนแบบ On Site ได้ช่วงปลายเดือนกรกฎาคมนี้”

ขอบคุณที่มา : เว็บไซต์ประชาชาติ วันที่ 28 มิถุนายน 2564 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่