รมว.ศธ. ลั่นเตรียมทบทวนการเข้าสู่ตำแหน่งผู้บริหาร ร.ร.ใหม่ เมื่อวันที่ 22 ม.ค.นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ตนรู้สึกเสียใจอย่างมากที่ครูกลายมาเป็นผู้ร้ายเสียเอง ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)จะมีการทบทวนการเข้าสู่ตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษาใหม่อย่างแน่นอน เพราะเรื่องนี้สะท้อนให้เห็นแล้วว่า กระบวนการเข้าสู่ตำแหน่งมีปัญหา เช่น การวัดประเมินผล และคุณวุฒิวัยวุฒิ เป็นต้น

ส่วนการอบรมพัฒนาผู้บริหารก่อนเข้าสู่ตำแหน่งเป็นการอบรมอย่างเข้มข้นจริง แต่ไม่ได้มีการประเมินผลว่า ผู้ที่ผ่านการอบรมมีคุณภาพมากน้อยแค่ไหน ดังนั้นการเข้าสู่ตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษาตนคิดว่าจะต้องมีการประเมินผู้บริหารแบบ 360 องศา ซึ่งตนให้เวลาในการปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษา 2 ปี เพื่อให้บุคคลที่ต้องการเข้าสู่ตำแหน่งได้เตรียมตัวรับการประเมิน ซึ่งตนคิดว่ามีความเป็นธรรมแน่นอน

“ผมไม่รู้สึกกังวลภาพลักษณ์ที่สังคมจะมองครูและผู้บริหารโรงเรียนไม่ดี เนื่องจากเป็นเรื่องของตัวบุคคล ซึ่งผมเชื่อมั่นว่าครูทั้งประเทศยังมีจิตวิญญาณความเป็นครูที่ถ่ายทอดความรู้ให้แก่เด็กอยู่แล้ว แต่ผมกังวลความรู้สึกของเด็กมากกว่า รวมถึงโรงเรียนแห่งนี้เป็นโรงเรียนขนาดเล็กมีนักเรียน 50 คน มีครูอยู่ 3 คน และผู้อำนวยโรงเรียน 1 คน ดังนั้นการจัดการเรียนการสอนจะเป็นยังไงต่อไป เพราะมีครูผู้สอนน้อย และผู้บริหารโรงเรียนก็โดนจับจนขาดผู้บริหารโรงเรียนอีก

โดยผมคิดว่าโรงเรียนแห่งนี้เป็นปัญหาเดียวกับโรงเรียนขนาดเล็กอีกหลายแห่งที่ประสบปัญหาครูไม่ครบชั้น ซึ่งจะต้องนำไปสู่การแก้ไขปัญหาโรงเรียนขนาดเล็กอย่างจริงจังต่อไป อย่างไรก็ตามวิกฤตครั้งนี้จะเป็นโอกาสที่ดีที่จะสอนให้เด็กรู้ว่าในสังคมมีทั้งคนดีและคนไม่ดีรวมอยู่ด้วย” รมว.ศธ. กล่าว.

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าว : At HeaR

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่