รมว.ศธ. พอใจภาพรวมสอบครูผู้ช่วย เล็ง ครูสอนนานกว่า 10 ปี บรรจุเป็นข้าราชการได้เลย
รมว.ศธ. พอใจภาพรวมสอบครูผู้ช่วย เล็ง ครูสอนนานกว่า 10 ปี บรรจุเป็นข้าราชการได้เลย

รมว.ศธ. พอใจภาพรวมสอบครูผู้ช่วย เล็ง ครูสอนนานกว่า 10 ปี บรรจุเป็นข้าราชการได้เลย

ที่โรงเรียนวรนารีเฉลิม จ.สงขลา นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ พร้อมด้วย ดร.อำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีความจำเป็นหรือที่มีเหตุพิเศษ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ประจำปี 2563

นายณัฏฐพล กล่าวว่า ภาพรวมการจัดสอบครูผู้ช่วยทั้งประเทศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งสนามสอบแต่ละแห่งได้จัดมาตรการคัดกรองสุขภาพอย่างเข้มข้น ทั้งการตรวจวัดไข้ก่อนเข้าห้องสอบ และจัดบริการเจลแอลกอฮอล์ล้างมือทุกจุดภายในอาคารสนามสอบ ในส่วนของผู้สอบก็ได้เห็นถึงความตั้งใจ และการเตรียมความพร้อมมาเป็นอย่างดี ซึ่งจากการได้พูดคุยกับผู้สอบหลายคน พบว่า ครูมีหลายภาระงานที่ต้องรับผิดชอบ ทั้งต้องเตรียมการสอบ และงานสอน ซึ่งก็เป็นหน้าที่ของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ที่จะนำเสียงสะท้อนจากครูมาบริหารจัดการให้เกิดประสิทธิภาพต่อไป

“สำหรับการปรับหลักเกณฑ์การสอบครูผู้ช่วยในอนาคตที่จะให้ครูได้มีสิทธิ์เลือกโรงเรียนบรรจุเองนั้น ผมไม่กังวลว่าจะมีปัญหาความไม่เป็นธรรมเกิดขึ้น แต่มองว่าอยากให้มีกระบวนสำหรับครูที่มีประสบการณ์ด้านการสอนมานานกว่า 10 ปีแล้วได้บรรจุเป็นข้าราชการครูได้เลยหรือไม่ ซึ่งก็ประเด็นที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะไปหารือในรายละเอียดต่อไป” รมว.ศึกษาธิการ กล่าว

ด้าน ดร.อำนาจ กล่าวว่า สพฐ.ขอย้ำว่า ในการสอบดังกล่าวห้ามมีเรื่องการทุจริตอย่างเด็ดขาด เนื่องจากขณะนี้มีกระแสข่าวรายงานว่า มีการวิ่งเต้นซื้อขายตำแหน่งเกิดขึ้น รวมถึงการเปิดติวข้อสอบโดยข้าราชการ สพฐ. ดังนั้นเรื่องนี้หากเราตรวจสอบพบว่ามีการกระทำดังกล่าวเกิดขึ้นจริง จะต้องมีโทษทางวินัยอย่างแน่นอน ซึ่งตนได้มอบหมายฝ่ายนิติกรของ สพฐ.ลงพื้นที่ติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดแล้ว เพราะตนให้ความสำคัญการแก้ไขปัญหาเรื่องทุจริต และต้องการคนเก่งมีความสามารถเข้ามาสู่วงการศึกษา

ดร.อำนาจ กล่าวต่อไปว่า สำหรับปีนี้เป็นการเปิดสอบทั้งหมด 77 กศจ. โดยมีผู้สมัครสอบจำนวน 22,490 คน มีตำแหน่งว่าง 4,697 อัตรา กลุ่มวิชาที่เปิดสอบ 89 กลุ่มวิชา ทั้งนี้ผู้มีสิทธิ์สอบรวมทั้งสิ้น 22,397 คน ส่วนการออกข้อสอบได้จ้างสถาบันอุดมศึกษาออกทั้งหมด 76 กศจ. และออกข้อสอบเอง 1 กศจ. ทั้งนี้สอบข้อเขียนวันที่ 11 ก.ค. สอบสัมภาษณ์วันที่ 12 ก.ค. ก่อนประกาศผลสอบคัดเลือกในวันที่ 16 ก.ค.

ขอบคุณที่มา และอ่านต่อได้ที่ :: เว็บไซต์ไทยรัฐออนไลน์ วันที่ 12 ก.ค. 2563

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่