ผลการประชุม ก.ค.ศ. เห็นชอบ หลักสูตรการพัฒนา ผอ.เขตและรอง ผอ.เขต ก่อนการแต่งตั้ง และประเด็นอื่นๆ
ผลการประชุม ก.ค.ศ. เห็นชอบ หลักสูตรการพัฒนา ผอ.เขตและรอง ผอ.เขต ก่อนการแต่งตั้ง และประเด็นอื่นๆ

ผลการประชุม ก.ค.ศ. เห็นชอบ หลักสูตรการพัฒนา ผอ.เขตและรอง ผอ.เขต ก่อนการแต่งตั้ง และประเด็นอื่นๆ

ผลการประชุม ก.ค.ศ. เห็นชอบ หลักสูตรการพัฒนา ผอ.เขตและรอง ผอ.เขต ก่อนการแต่งตั้ง  และประเด็นอื่นๆ
ผลการประชุม ก.ค.ศ. เห็นชอบ หลักสูตรการพัฒนา ผอ.เขตและรอง ผอ.เขต ก่อนการแต่งตั้ง และประเด็นอื่นๆ

ดร.อัมพร พินะสา เลขาธิการ ก.ค.ศ. เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 5/2563 เมื่อวันอังคารที่ 30 มิถุนายน 2563 ว่าที่ประชุมได้มีการพิจารณาเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการบริหารงานบุคคลของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่สำคัญ ดังนี้

1. เห็นชอบ หลักสูตรการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาก่อนแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

ซึ่งเดิม ก.ค.ศ. ได้กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาก่อนแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. (ว 2/2562) ไว้ แต่หลักเกณฑ์และวิธีการดังกล่าวนั้น ยังไม่ได้ครอบคลุมกำหนดองค์ความรู้ทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 ประกอบด้วย การใช้ภาษาอังกฤษ ทักษะการใช้ดิจิทัล และการใช้ภาษาไทย ไว้ในหลักสูตร

ก.ค.ศ. ได้พิจารณาว่า ในการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีสมรรถนะที่เหมาะสมกับการบรรจุและแต่งตั้ง และการเลื่อนวิทยฐานะเป็นเรื่องที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง จึงเห็นควรเพิ่มเติมหลักสูตรการพัฒนาให้มีองค์ประกอบเกี่ยวกับความรู้ ทักษะ และความต้องการที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 และเห็นควรน้อมนำพระบรมราโชบาย ในหลวงรัชกาลที่ 10 ด้านการศึกษา 4 ด้าน ได้แก่ 1. มีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง 2. มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง-มีคุณธรรม 3. มีงานทำ-อาชีพ 4. เป็นพลเมืองที่ดี มากำหนดเพิ่มเติมไว้ในหลักสูตรในการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาก่อนแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ตามหลักเกณฑ์และวิธีการฯ ว 2/2562 ด้วย

ทั้งนี้ เพื่อให้ได้ผู้ที่มีความรู้ ความสามารถ และมีศักยภาพเหมาะสมในการที่จะขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 ต่อไป

2. อนุมัติ การกำหนดกรอบอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอกัลยาณิวัฒนา จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นสถานศึกษาขนาดเล็กที่มีลักษณะพิเศษในการปฏิบัติปฏิบัติงาน (พื้นที่สูง) เพื่อประโยชน์ในการจัดการการศึกษา จำนวนทั้งสิ้น 10 อัตรา ดังนี้

อัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 6 อัตรา ได้แก่

– ตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษา จำนวน 1 อัตรา

– ตำแหน่งรองผู้อำนวยการสถานศึกษา จำนวน 1 อัตรา

– ตำแหน่งครู จำนวน 4 อัตรา

อัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่น ตามมาตรา 38 ค. (2) จำนวน 4 อัตรา ดังนี้

– ตำแหน่งนักวิชาการศึกษา จำนวน 1 อัตรา ระดับชำนาญการ/ชำนาญการพิเศษ

– ตำแหน่งนักวิชาการศึกษา จำนวน 1 อัตรา ระดับปฏิบัติการ/ชำนาญการ

– ตำแหน่งนักจัดการงานทั่วไป จำนวน 1 อัตรา ระดับปฏิบัติการ/ชำนาญการ

– ตำแหน่งบรรณารักษ์ จำนวน 1 อัตรา ระดับปฏิบัติการ/ชำนาญการ

โดยระบุเงื่อนไขว่า เมื่อสำนักงาน กศน. ได้รับเงินประจำอัตราเมื่อใด ให้ขออนุมัติกำหนดเลขที่ตำแหน่งตามกรอบอัตรากำลังที่ได้รับอนุมัติอีกครั้งหนึ่ง

3. เห็นชอบหลักการของ (ร่าง) หลักเกณฑ์และวิธีการย้ายผู้บริหารสถานศึกษา โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย เพื่อให้เป็นไปตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2553 และเมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2562 ได้กำหนดกรอบอัตรากำลังและคุณลักษณะของบุคลากรที่ปฏิบัติหน้าที่ในโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย จะต้องได้รับการคัดสรรเป็นกรณีพิเศษ โดยต้องเป็นผู้ที่มีความรู้ ความเข้าใจ และเห็นความสำคัญของการจัดการศึกษา สำหรับผู้มีความสามารถพิเศษทางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ (STEM) ก.ค.ศ. จึงได้กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการย้ายผู้บริหารสถานศึกษา สถานศึกษา โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัยขึ้นโดยเฉพาะ

เพื่อให้ได้ผู้ปฏิบัติงานทั้งในตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษาและตำแหน่งครูที่มีคุณสมบัติเหมาะสมกับวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย รวมทั้งเพื่อแก้ปัญหาต่างๆ ที่เกิดจากการกำหนดให้ใช้หลักเกณฑ์และวิธีการสรรหาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ไม่ว่าจะเป็นการสรรหาโดยการย้าย การคัดเลือก หรือการสอบแข่งขัน ทั้งนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับหลักเกณฑ์และวิธีการย้ายผู้บริหาร สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ (ว 6/2563) โดยให้สำนักงาน ก.ค.ศ. ดำเนินการปรับรายละเอียดและเนื้อหาสาระของร่างหลักเกณฑ์และวิธีการฯ ดังกล่าว ให้ครบถ้วนสมบูรณ์ตามความเห็นและข้อเสนอแนะของที่ประชุม ก่อนดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

ขอบคุณที่มา : อีทีวีแม็ค เวทีสาธารณะเพื่อการศึกษา

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่