"ณัฏฐพล" แจงบอร์ดกพฐ. ควบรวมโรงเรียน ใช้โมเดลของจังหวัดภูเก็ต และสมุทรสงคราม
"ณัฏฐพล" แจงบอร์ดกพฐ. ควบรวมโรงเรียน ใช้โมเดลของจังหวัดภูเก็ต และสมุทรสงคราม

“ณัฏฐพล” แจงบอร์ดกพฐ. ควบรวมโรงเรียน ใช้โมเดลของจังหวัดภูเก็ต และสมุทรสงคราม พร้อมบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงาน เช่น กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข เป็นต้น

"ณัฏฐพล" แจงบอร์ดกพฐ. ควบรวมโรงเรียน ใช้โมเดลของจังหวัดภูเก็ต และสมุทรสงคราม
“ณัฏฐพล” แจงบอร์ดกพฐ. ควบรวมโรงเรียน ใช้โมเดลของจังหวัดภูเก็ต และสมุทรสงคราม

นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ว่า ตนได้ชี้แจงนโยบายเรื่องการยกระดับการศึกษาจังหวัดด้วยการควบรวมโรงเรียนให้ที่ประชุม กพฐ.รับทราบ ถึงวิธีการและขั้นตอนการปฏิบัติงานว่าจะมีการขับเคลื่อนในเรื่องนี้อย่างไรบ้าง เพราะอยากให้ กพฐ.เห็นภาพการขับเคลื่อนเรื่องนี้อย่างชัดเจน ซึ่งตนได้ยกตัวอย่างจังหวัดภูเก็ตและสมุทรสงคราม ที่มีการปูพื้นฐานไว้เบื้องต้นที่จะนำร่องการควบรวมโรงเรียน ซึ่งหลังจากนี้จะไปหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัดและคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) โดยนำโมเดลของจังหวัดภูเก็ตและสมุทรสงครามมาทำให้เห็น

โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จะรับนโยบายนี้ไปดำเนินการสร้างโมเดลให้ครบทุกจังหวัดต่อไป เพราะตนอยากทำให้เสร็จเร็วที่สุด เพื่อจะได้มีการวางแผนงบประมาณสำหรับปี 2565 และจัดทำแผนการยกระดับคุณภาพของจังหวัดด้วยการศึกษาให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา ทั้งนี้ ตนคาดหวังว่าการดำเนินการครั้งนี้เราจะก้าวข้ามความกังวลในเรื่องต่างๆ และพร้อมรับฟังความคิดเห็นจากพื้นที่ เพราะบริบทของแต่ละจังหวัดไม่เหมือนกัน ดังนั้นตนอยากให้การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้เด็กจะได้รับประโยชน์อย่างสูงสุด

“หากเรายกระดับรายได้ของจังหวัดด้วยการศึกษาได้จะส่งผลให้เราใช้งบประมาณอย่างคุ้มค่าด้วย รวมถึงตอบโจทย์การเป็นอยู่อาศัยของครู และแนวทางการใช้สถานที่เพื่อผู้สูงอายุ เป็นองค์ประกอบตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ ที่ประชุมมีข้อห่วงใยถึงความร่วมมือระหว่างหน่วยงาน เช่น กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข เป็นต้น ว่าจะมีการบูรณการการทำงานร่วมกันในพื้นที่ได้หรือไม่ ซึ่งผมย้ำว่าไม่ต้องกังวลในฐานะที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เป็นแม่งานหลัก เราสามารถนำแผนงานและข้อมูลมาร่วมกันวิเคราะห์ได้ เพราะเราเริ่มต้นจากการนำร่องสร้างเป็นโมเดลให้จังหวัดอื่น ๆ ได้เห็นก่อน เชื่อมั่นในอนาคตภาคเอกชนจะเห็นโรดแม็พความสำเร็จของการยกระดับคุณภาพจังหวัดในครั้งนี้อย่างแน่นอน” รมว.ศึกษาธิการ กล่าว    

ขอบคุณที่มาและอ่านต่อ : เว็บไซต์เดลินิวส์ออนไลน์ วันที่ 13 พฤศจิกายน 2563

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่