“ณัฏฐพล” ยัน ศธ.มีของขวัญปีใหม่ 2563 แก้ปัญหาคุณภาพ ร.ร.เล็ก ที่ไม่ถูกยุบ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ในการแก้ปัญหาโรงเรียนขนาดเล็กนั้น ขณะนี้สำนักงานปลัด ศธ.ได้แต่งตั้งคณะทำงานจัดทำแผนบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็กในภาพรวมของ ศธ.แล้ว ซึ่งนโยบายของตนในการแก้ไขปัญหาโรงเรียนขนาดเล็กนั้น ตนไม่อยากพูดถึงการควบรวม หรือการยุบโรงเรียนขนาดเล็ก แต่อยากจะเริ่มบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็กที่ไม่ได้มีการยุบ หรือควบรวม ประมาณ 3,000-5,000 แห่งที่มีมากกว่าว่า ศธ.จะเติมเต็มด้านทรัพยากร เพื่อยกระดับคุณภาพโรงเรียนในจำนวนนี้ได้อย่างไรบ้าง ให้มีคุณภาพการศึกษาที่เท่าเทียมกันมากที่สุด

“การแก้ไขปัญหาโรงเรียนขนาดเล็กเมื่อมีการวิเคราะห์ข้อมูลแล้วในที่สุดต้องมีการควบรวมโรงเรียนเกิดขึ้นก็ต้องมาดูตัวเลขภาพรวมอีกครั้ง รวมถึงการบริหารจัดการเรื่องครูผู้สอน แม้ว่าเรามีครูในระบบอย่างทั่วถึงแต่อาจไม่เพียงพอ เพราะผมยังมีความกังวลว่าสัดส่วนครูต่อจำนวนนักเรียน เช่น นักเรียนจำนวน 20 คนต่อครู 1 คน แต่ความสามารถในการสอนได้อย่างครอบคลุมอาจจะยังเป็นปัญหาอยู่ ดังนั้น เมื่อมีแผนควบรวมโรงเรียนขนาดเล็ก เราจะต้องมีวิธีการบริหารจัดการที่ดีที่สุด เช่น การจัดระบบรถรับส่งนักเรียนหลังการควบรวม เป็นต้น” นายณัฏฐพลกล่าว

ต่อข้อถามว่า ในช่วงเทศกาลขึ้นปีใหม่แต่ละกระทรวงจะมีของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน ในส่วนของ ศธ.ปีนี้จะมีของขวัญอะไรที่จะสร้างขวัญกำลังใจให้กับนักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษาหรือไม่ นายณัฏฐพล กล่าวว่า ศธ.มีของขวัญให้แน่นอน ขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อม.

ขอบคุณเนื้อหาข่าว : ไทยรัฐ 11 ธ.ค. 2562

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่