จดหมายเปิดผนึก ส.บ.ม.ท. ถึงรัฐมนตรี ให้สหกรณ์ออมทรัพย์ครูพักชำระหนี้ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย
จดหมายเปิดผนึก ส.บ.ม.ท. ถึงรัฐมนตรี ให้สหกรณ์ออมทรัพย์ครูพักชำระหนี้ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย

จดหมายเปิดผนึก ส.บ.ม.ท. ถึงรัฐมนตรี ให้สหกรณ์ออมทรัพย์ครูพักชำระหนี้ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย

ดร.รัชชัยย์ ศรสุวรรณ ได้เขียนจดหมายเปิดผนึกสมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย (ส.บ.ม.ท.) เรื่อง ขอความอนุเคราะห์ดำเนินการให้สหกรณ์ออมทรัพย์ครูพักชำระหนี้ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย ถึง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ/รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง/รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีรายละเอียดดังนี้

ภาพจากเฟชบุ้ค ดร.รัชชัยย์ ศรสุวรรณ
ภาพจากเฟชบุ้ค ดร.รัชชัยย์ ศรสุวรรณ

สมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย
12 เมษายน 2563

เรื่อง ขอความอนุเคราะห์ดำเนินการให้สหกรณ์ออมทรัพย์ครูพักชำระหนี้ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย

กราบเรียน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ/รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง/รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ตามที่ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค) เปิดเผยว่ากระทรวงการคลังเห็นชอบให้ธนาคารออมสินปล่อยสินเชื่อซอฟท์โลน (Soft Loan) วงเงิน 80,000 ล้านบาท โดยคิดดอกเบี้ยเพียง 0.01 เปอร์เซนต์ เพื่อปล่อยกู้ให้กับผู้ประกอบการที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน (Non Bank) ได้แก่สมาคมลีสซิ่งไทย สมาคมธุรกิจเช่าซื้อไทย ชมรมบัตรเครดิตและชมรมสินเชื่อส่วนบุคคลเป็นต้น เพื่อให้ธุรกิจเหล่านี้พักชำระเงินต้นและดอกเบี้ยจำนวน 6 เดือนในลักษณะเช่นเดียวกันกับสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐและธนาคารพาณิชย์โดยธุรกิจ Non Bank ดังกล่าวยินดีที่จะพักเงินต้นและดอกเบี้ยตามนโยบายของรัฐบาลหากรัฐบาลช่วยสนับสนุนสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำหรือ Soft Loan ให้กับธุรกิจ Non Bank เพราะรายได้ของธุรกิจเหล่านั้นมาจากดอกเบี้ยถ้าดำเนินการพักหนี้ตามมาตรการของรัฐบาลบริษัทจะไม่มีรายได้เข้ามาเลยในช่วงช่วยเหลือลูกค้า นอกจากนี้ธนาคารแห่งประเทศไทยก็ยังได้ออกเงินกู้ Soft Loan ให้กับธนาคารพาณิชย์ทั่วไป โดยคิดอัตราดอกเบี้ยพิเศษ 2 เปอร์เซนต์ต่อปีเป็นเวลา 2 ปีและมีการออกกฎหมายเป็นพระราชกำหนดการสนับสนุนสภาพคล่องเพื่อดูแลเสถียรภาพตลาดตราสารหนี้ภาคเอกชนโดยกำหนดให้ธนาคารพาณิชย์จะต้องมีการพักชำระหนี้และลดดอกเบี้ยเป็นเวลา 6 เดือนโดยไม่ต้องชำระหนี้เงินต้นและดอกเบี้ยนั้น

สมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย (ส.บ.ม.ท.)เห็นว่าแนวทางการดำเนินการของรัฐบาลในเรื่องนี้เป็นการดำเนินการที่ดีเป็นอย่างยิ่งเป็นการแก้ปัญหาและลดความเดือดร้อนให้ประชาชนได้มาก อย่างไรก็ตามปัญหาสำคัญปัญหาหนึ่งของคุณครูที่กระทรวงศึกษาธิการกำลังวางแผนแก้ปัญหาคือปัญหาเรื่องหนี้สินครู โดยที่คุณครูส่วนใหญ่ส่วนหนึ่งล้วนแล้วแต่เป็นหนี้สหกรณ์ซึ่งเป็นหนี้ที่เกิดจากการการกู้สร้างบ้าน ครูที่อยู่ในสังคมชนบทก็ต้องหาเงินมาช่วยเหลือนักเรียนในด้านการดำรงชีพเพราะเป็นสังคมที่เกิดความผูกพันกับนักเรียนทุกคนเหมือนลูก การกู้ยืมเงินลงทุนในเรื่องการลงทุนทำธุรกิจเสริมในเวลาว่างเช่นการทำธุรกิจด้านเกษตรกรรม ฯลฯ เป็นต้น สภาพเศรษฐกิจในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ส่งผลให้ระบบการเงินของครูล้มเหลว คุณครูจำนวนมากต่างก็ได้รับความเดือดร้อน อย่างไรก็ตามเรื่องนี้บรรดาสหกรณ์ออมทรัพย์ครูต่างๆก็ได้หาแนวทางในการช่วยเหลือครูหลากหลายวิธีการ แต่มีปัญหาเรื่องการพักชำระดอกเบี้ยเพราะตามระเบียบที่ใช้บังคับกับสหกรณ์ดังกล่าวนั้นไม่สามารถพักชำระดอกเบี้ยได้ ประกอบกับสหกรณ์ออมทรัพย์ครูหลายแห่งมิได้มีเงินทุนเอง ต้องไปกู้ยืมเงินมาจากแหล่งอื่นแล้วมาปล่อยให้คุณครูกู้ หากมีการพักชำระดอกเบี้ยแล้วจะส่งผลให้สหกรณ์ออมทรัพย์ครูไม่มีรายได้ไปชำระดอกเบี้ยจากแหล่งเงินที่ไปกู้ยืมมา ส.บ.ม.ท.จึงขอความอนุเคราะห์จากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ/รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง/รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ขอได้โปรดดำเนินการเช่นเดียวกับที่สำนักงานเศรษฐกิจการคลังดำเนินการเช่นให้รัฐบาลสนับสนุนสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำหรือ Soft Loan ให้กับบรรดาสหกรณ์ออมทรัพย์ครูต่างๆ เพื่อนำไปใช้ในการสนับสนุนการพักชำระดอกเบี้ยรวมถึงการออกพระราชกำหนดหรือแก้ไขพระราชกำหนดสนับสนุนสภาพคล่องเพื่อดูแลเสถียรภาพตลาดตราสารหนี้ภาคเอกชนโดยกำหนดให้สหกรณ์ออมทรัพย์ครูทุกแห่งจะต้องมีการพักชำระหนี้และลดดอกเบี้ยเป็นเวลา 6 เดือนโดยไม่ต้องชำระหนี้เงินต้นและดอกเบี้ย ทั้งนี้หากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการกรุณาดำเนินการเช่นนี้ได้ก็จะทำให้คุณครูทั้งประเทศมีขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่และดำรงชีวิตอยู่อย่างมีความสุขตามสภาพความตึงเครียดด้านเศรษฐกิจ ต่อไป

จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณา

ขอแสดงความนับถือ
รัชชัยย์ ศรสุวรรณ
นายกสมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย(ส.บ.ม.ท.)
โทร 083-2652693

ขอบคุณ ที่มา : เฟชบุ้ค ดร.รัชชัยย์ ศรสุวรรณ

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=3019758438074205&set=a.274062589310484&type=3&theater

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่