คุรุสภา-สกสค.จับมือเชื่อมโยงไอทีข้อมูลครู
คุรุสภา-สกสค.จับมือเชื่อมโยงไอทีข้อมูลครู

คุรุสภา-สกสค.จับมือเชื่อมโยงไอทีข้อมูลครู สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการเชื่อมโยงและใช้ประโยชน์ข้อมูลครูและบุคลากรทางการศึกษา ร่วมกับ สกสค.

เมื่อวันที่ 3 ก.พ. ที่สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา ดร.วัฒนาพร ระงับทุกข์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการคุรุสภา และ ดร.ดิศกุล เกษมสวัสดิ์ เลขาธิการสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย  (กศน.) ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการเชื่อมโยงและใช้ประโยชน์ข้อมูลครูและบุคลากรทางการศึกษา ระหว่างสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา กับ สำนักงานคณะกรรมการ ส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.)

โดยดร.วัฒนาพร กล่าวว่า ปัจจุบันสำนักงานเลขาธิการคุรุสภามีระบบสารสนเทศผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาเพื่อตอบสนองการดำเนินงานการบริหารจัดการและ การให้บริการแก่ผู้ขอประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ได้แก่ งานมาตรฐานวิชาชีพ งานใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ งานพัฒนาวิชาชีพ งานยกย่องวิชาชีพ และงานจรรยาบรรณวิชาชีพ ซึ่งสำนักงานเลขาธิการคุรุสภาเล็งเห็นถึงความสำคัญในการใช้ประโยชน์จากข้อมูลของสำนักงานสกสค. เช่น ข้อมูลสมาชิก ช.พ.ค. – ช.พ.ส.

เพื่อใช้ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลครูและบุคลากรทางการศึกษาที่อยู่ในระบบให้มีความถูกต้อง เป็นปัจจุบัน ลดความซ้ำซ้อน และมีประสิทธิภาพ โดยการนำเทคโนโลยีมาช่วยบริหารจัดการและการให้บริการแก่ผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาและประชาชนทั่วไป เพื่อมุ่งสู่การเป็นสำนักงานดิจิทัลที่ขับเคลื่อนด้วยระบบการเชื่อมโยงบูรณาการและใช้ประโยชน์ข้อมูลร่วมกันระหว่างหน่วยงาน

ทั้งนี้คุรุสภาจึงได้ร่วมกับ สกสค. จัดทำความร่วมมือในการเชื่อมโยงและใช้ประโยชน์ข้อมูลครูและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อร่วมกันพัฒนาระบบข้อมูลเพื่อการให้บริการของ ทั้งสองหน่วยงานมีคุณภาพและประสิทธิภาพ และครอบคลุมมากยิ่งขึ้น ขับเคลื่อนไปสู่รัฐบาลดิจิทัล ตามนโยบาย Thailand 4.0 ด้วยระบบที่สามารถบูรณาการเชื่อมโยงข้อมูลเพื่อใช้ประโยชน์ข้อมูลร่วมกัน และเพื่อการพัฒนาระบบสารสนเทศให้สอดคล้องต่อการบริหารจัดการและการให้บริการนำไปสู่ สำนักงานดิจิทัล

ด้านดร.ดิศกุล  กล่าวว่า  สกสค.มีข้อมูลครูและบุคลากรทางการศึกษาที่จัดเก็บไว้ในระบบงาน ช.พ.ค. – ช.พ.ส. จำนวนมากกว่าหนึ่งล้านสามแสนรายทั่วประเทศ ในจำนวนนี้ ส่วนหนึ่งเป็นข้อมูลผู้ประกอบวิชาชีพครูและบุคลากรทางการศึกษาของสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการ สกสค. ได้เตรียมความพร้อมการเชื่อมโยงข้อมูล

ผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาด้วยเทคโนโลยี Web Service ให้สามารถเชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกันได้ ด้วยความสะดวก รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ  เพื่อประโยชน์สูงสุดในการดูแลและให้บริการแก่ครูและบุคลากรทางการศึกษาที่เป็นสมาชิก ช.พ.ค. – ช.พ.ส. สำนักงานคณะกรรมการ สกสค. จึงได้ร่วมกับสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา จัดทำความร่วมมือในการเชื่อมโยงและใช้ประโยชน์ข้อมูลครูและบุคลากรทางการศึกษาร่วมกัน

ที่มารายละเอียดข่าว : เดลินิวส์ออนไลน์ วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2563

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่