“คุณหญิงกัลยา”ย้ำ สมศ.ประเมินโรงเรียนแบบกัลยาณมิตร ไม่ใช่จับผิด ดึง ม.ราชภัฏในพื้นที่ ช่วยอบรมครู
“คุณหญิงกัลยา”ย้ำ สมศ.ประเมินโรงเรียนแบบกัลยาณมิตร ไม่ใช่จับผิด ดึง ม.ราชภัฏในพื้นที่ ช่วยอบรมครู

“คุณหญิงกัลยา”ย้ำ สมศ.ประเมินโรงเรียนแบบกัลยาณมิตร ไม่ใช่จับผิด ดึง ม.ราชภัฏในพื้นที่ ช่วยอบรมครู หลังจากประเมินเสร็จก็ต้องติดตามด้วยว่า สถานศึกษานำข้อเสนอแนะของ สมศ.ไปทำต่อหรือไม่

เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2563 คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รมช.ศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยความคืบหน้าการสรรหาประธานและคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) ว่า ขณะนี้การดำเนินการสรรหาฯ ใกล้เสร็จสิ้นแล้ว โดยในวันที่ 27 พ.ย.นี้ สมศ.เชิญผู้สมัครประธานคณะกรรมการ สมศ.เข้ามาแสดงวิสัยทัศน์ คาดว่าจะได้รายชื่อในเร็ว ๆ นี้  หลังจากได้ประธานและคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ในบอร์ด สมศ. ครบถ้วนแล้ว ก็จะดำเนินการสรรหาผู้อำนวยการ สมศ. ต่อไป

รมช.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ตนได้มอบนโยบายให้แก่ สมศ.ว่า เมื่อได้องค์คณะบริหารครบถ้วนแล้ว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่ในการดำเนินงาน โดยตนตั้งเป้าไว้ว่า ต่อไปการเข้าไปประเมินสถานศึกษาต้องเข้าไปแบบกัลยาณมิตร ประเมินด้วยความตั้งใจและต้องการช่วยเหลือ พัฒนาสถานศึกษา ไม่ใช่เข้าไปจับผิด และการประเมินต้องประเมินตามบริบทสถานศึกษาแต่ละแห่ง เพื่อหวังให้สถานศึกษายกระดับและพัฒนาตนเองได้

“เมื่อก่อนสถานศึกษาจะเข้าใจว่า สมศ.เข้าไปจับผิด จึงอยากให้ลบความรู้สึกนี้ไป เพราะต่อไป สมศ.จะเข้าไปประเมินด้วยความเป็นมิตร ซึ่ง บอร์ด สมศ.จะต้องวางแนวทางการเข้าไปประเมินสถานศึกษาอย่างเป็นมิตร และหลังจากประเมินเสร็จก็ต้องติดตามด้วยว่า สถานศึกษานำข้อเสนอแนะของ สมศ.ไปทำต่อหรือไม่ เพราะเราหวังผลให้สถานศึกษามีมาตรฐานที่ดี นอกจากนี้ได้ประสานให้มหาวิทยาลัยราชภัฏในพื้นที่ เข้ามาช่วยอบรมครู ให้ครูจัดการเรียนการสอนให้เป็นไปตามมาตรฐานสากลด้วย”คุณหญิงกัลยากล่าว

ขอบคุณที่มาและอ่านต่อ : เว็บไซต์ focusnews.in.th วันที่ 17 พฤศจิกายน 2563

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่