"เอกชัย" คาดปรับปรุงหลักสูตร ป.บัณฑิตทันใช้ปี 65

“เอกชัย” คาดปรับปรุงหลักสูตร ป.บัณฑิตทันใช้ปี 65

รศ.ดร.เอกชัย กี่สุขพันธ์ ประธานคณะอนุกรรมการปรับปรุงประสิทธิภาพของหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิต(ป.บัณฑิต) กล่าวว่า ตามที่คณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ (กมว.) ได้เห็นชอบในหลักการเกี่ยวกับแนวทางปรับปรุงประสิทธิภาพของหลักสูตร ป.บัณฑิตแล้วนั้น ขณะนี้คณะอนุกรรมการฯ กำลังดำเนินการยกร่างหลักเกณฑ์ต่างๆ ของหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาครู สำหรับหลักสูตรดังกล่าว สถาบันผลิตครูสามารถเปิดสอนได้โดยไม่ต้องผ่านการรับรอง เนื่องจากวิชาที่จะใช้สอนภายในหลักสูตรนี้จะเป็นไปตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (มคอ.) 2 ซึ่งผู้ที่ไม่ได้เรียนคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ และต้องการเป็นครูสามารถมาเรียนได้

รวมถึงนักเรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายที่มีความสนใจในวิชาชีพครู ก็สามารถมาลงเรียนเพื่อเก็บหน่วยกิตวิชาครูกับหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาครูได้ ในลักษณะธนาคารหน่วยกิต หรือ เครดิตแบงก์ ทั้งนี้ในส่วนของจำนวนผู้เรียน จะมีการกำหนดจำนวนครูที่จะทำหน้าที่นิเทศการสอนให้เหมาะสมกับจำนวนผู้เรียน ดังนั้นมหาวิทยาลัยจะไม่สามารถเปิดรับจำนวนมากได้ ทั้งนี้ตนคาดว่าจะดำเนินการยกร่างหลักเกณฑ์ต่างๆ ให้แล้วเสร็จภายในปี 2564 นี้ เพื่อที่จะให้สถาบันผลิตครูต่างๆ เริ่มใช้หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาครู ได้ทันในปีการศึกษา 2565

“ผมเชื่อว่าหลักสูตรนี้จะเป็นตัวช่วยที่เข้ามาแก้ปัญหาการรับผู้ที่ไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ รวมถึงในกรณีของผู้ที่ไม่ได้จบคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ แล้วมาเรียนหลักสูตรนี้ และสอบได้ใบประกอบวิชาชีพครู ครูกลุ่มนี้จะไม่สามารถเป็นครูที่สอนอนุบาล หรือประถมศึกษาได้ แต่จะสามารสอนได้ในระดับมัธยมศึกษาเท่านั้น เพราะถือว่าเป็นกลุ่มครูประจำวิชา หรือ Subject Teachers”

รศ.ดร.เอกชัย กล่าว.

ขอบคุณที่มา : Facebook เพจ At_HeaR ข่าวจริงเข้าหู

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่