ครูคณิต-วิทย์ 1964 คน เตรียมตกงาน!! สพฐ.จ่อเลิกจ้าง ก.ย.นี้
ครูคณิต-วิทย์ 1964 คน เตรียมตกงาน!! สพฐ.จ่อเลิกจ้าง ก.ย.นี้

ครูคณิต-วิทย์ 1964 คน เตรียมตกงาน!! สพฐ.จ่อเลิกจ้าง ก.ย.นี้

เมื่อวันที่ 6 พ.ค. ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) นายสมคิด หอมเนตร ประธานเครือข่ายภาคประชาชนต่อต้านคอรัปชั่น สมัชชาคุณธรรมแห่งชาติ เปิดเผยว่า ตนได้รับการร้องเรียนจากกลุ่มเพื่อนครูในตำแหน่งบุคลากรวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ โครงการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษากิจกรรมครูคลังสมอง ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จำนวน 1,964 คน โดยครูโครงการดังกล่าวได้รับการว่าจ้างให้เข้ามาเป็นบุคลากรวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ตามโครงการดังกล่าวของ สพฐ.ตั้งแต่ปี 2561 แบ่งการดำเนินการระยะที่ 1 , 2 และ 3 ล่าสุด สพฐ.ได้มีหนังสือแจ้งด่วนที่สุดที่ ศธ.04010/ว.34 ลงวันที่ 7 มกราคม 2564 โดยท้ายหนังสือฉบับดังกล่าวระบุว่าจะสิ้นสุดโครงการฯ และสิ้นสุดการจัดสรรงบประมาณโครงการดังกล่าวระยะที่ 3 ในวันที่ 30 ก.ย.2564 กล่าวคือ สพฐ.จะเลิกจ้างบุคลากรวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ จำนวน 1,964 คน ซึ่งทำให้ครูกลุ่มนี้ได้รับความเดือดร้อนเพราะจะต้องตกงานในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ ที่สำคัญโรงเรียนอีกจำนวนมากต้องขาดครูคณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ทันที ส่งผลกระทบต่อการจัดการเรียนการสอน และคุณภาพการศึกษาตามมา

นายสมคิด กล่าวอีกว่า จากปัญหาดังกล่าวตนจึงได้รวบรวมข้อมูลผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนทั้ง 1,964 คน ยื่นหนังสือถึง น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ เพื่อหาทางช่วยเหลือ รวมถึงปัญหาการขาดแคลนครูผู้สอนคณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนต่าง ๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้นตามมา โดยได้เสนอข้อเรียกร้อง ดังนี้

1.ขอให้ สพฐ.ทบทวนการเลิกจ้างและให้ความช่วยเหลือครูทั้ง 1,964 คน ได้ปฏิบัติหน้าที่สอนต่อไป รวมถึงให้มีการขยายระยะเวลาการดำเนินโครงการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษากิจกรรมครูคลังสมอง ออกไปถึงระยะที่ 5 หรือสิ้นสุดการดำเนินโครงการในเดือนกันยายน 2566

2.ขอให้มีการทบทวนระยะเวลาในการรับสมัครสอบคัดเลือกในกรณีมีเหตุจำเป็นเร่งด่วนเป็นกรณีพิเศษออกไป โดยกำหนดเงื่อนไขให้สั้นลงหรือไม่เกิน 2 ปี และเปิดรับสมัครใหม่ตามเงื่อนไขการขยายระยะเวลาของ สพฐ. ที่ขยายเวลาออกไปตามสถานการณ์โควิด-19

3.ขอสิทธิให้ครูกลุ่มนี้ เนื่องจากเป็นสาขาวิชาขาดแคลนที่มีเหตุจำเป็นเร่งด่วน ให้ได้มีสิทธิสอบคัดเลือกเป็นกรณีพิเศษในตำแหน่งครูผู้ช่วย โดยไม่มีเงื่อนไขเรื่องคุณสมบัติตามที่คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา และ สพฐ.กำหนด คือปฏิบัติการสอนเป็นระยะเวลา 3 ปี ซึ่งเบื้องต้น น.ส.ตรีนุช รับเรื่องนี้ และจะส่งให้ สพฐ.ไปพิจารณาข้อเรียกร้องดังกล่าวโดยเร็วที่สุด

“ขณะนี้ครูทั้ง 1,964 คน เป็นทุกข์มาก เพราะเดือนกันยายนที่จะถึงนี้ สพฐ.แจ้งว่าจะเลิกจ้าง เพราะสิ้นสุดระยะการดำเนินโครงการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษากิจกรรมครูคลังสมอง จะทำให้ครูกลุ่มนี้ตกงานทันที และยิ่งในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้ คนเหล่านี้และครอบครัวคนรอบข้างจะอยู่อย่างไร เพราะส่วนใหญ่ก็ล้วนเป็นเสาหลักของครอบครัว นอกจากนี้โรงเรียนที่เคยมีครูสอนอยู่ก็จะขาดครูผู้สอน แล้วนักเรียนจะเรียนกันอย่างไร ดังนั้นกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) โดยเฉพาะ สพฐ.จึงต้องเร่งทบทวน และแก้ไขปัญหานี้อย่างเร่งด่วน” นายสมคิด กล่าว.

ขอบคุณที่มา : Facebook At HeaR

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่