กสศ.พบนักเรียน 1.7 หมื่นคนยังไม่ได้ไปเรียนตั้งแต่เปิดเทอม!!
กสศ.พบนักเรียน 1.7 หมื่นคนยังไม่ได้ไปเรียนตั้งแต่เปิดเทอม!!

กสศ.พบนักเรียน 1.7 หมื่นคนยังไม่ได้ไปเรียนตั้งแต่เปิดเทอม!!

เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. 65 กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา(กสศ.) ได้ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) และภาคีเครือข่าย เปิดเวทีเสวนาเรื่อง “เปิดเทอมใหม่ ยังมีเด็กไปไม่ถึง…โรงเรียน”

ทั้งนี้ ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้เปิดเผยว่า ในปีการศึกษา 2563-2564 พบว่ามีเด็กที่หลุดออกจากระบบการศึกษามากถึง 238,000 คน

ก่อนที่ในปัจจุบันจะเหลือเพียง 17,000 คนเท่านั้นที่ยังไม่กลับเข้าสู่ระบบ ทางกระทรวงศึกษาธิการจึงได้ตั้งศูนย์ประสานงานตามน้องกลับมาเรียน เพื่อติดตามเด็กกลุ่มนี้ให้กลับสู่ระบบการศึกษาอีกครั้ง

ศาสตราจารย์ ดร.สมพงษ์ จิตระดับ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ กสศ. กล่าวว่า หลังเปิดเทอมแล้ว ยังมีเด็กอีกจำนวนมากที่ไม่ได้กลับไปเรียน โดยหนึ่งในปัญหาที่สำคัญคือปัญหาความยากจนเฉียบพลัน ซึ่งจากข้อมูลการาำรวจพบว่าเด็กนักเรียนใน กทม. ผู้ปกครองจะมีค่าใช้จ่ายช่วงเปิดเทอมประมาณ 37,000 บาทต่อคน ต่างจังหวัดจะอยู่ที่ 17,800 บาทต่อคน

ดังนั้นถ้าเราไม่ช่วยเหลือด้านเศรษฐกิจให้กับผู้ปกครอง โอกาสที่เด็กกลุ่มนี้จะได้ไปต่อก็ยากขึ้น และยังพบว่าเด็กที่มีความเสี่ยงหลุดสูงนั้นจะมีปัญหามากกว่า 1 เรื่องทั้งเศรษฐกิจ ครอบครัว การหย่าร้าง และสุขภาพ

ที่มา ประชาชาติธุรกิจ | 108kids สื่อข่าวสารและสาระการเรียนรู้อนุบาล เพื่อการพัฒนาเด็กปฐมวัย

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่