กมว.ย้ำยกเลิก ป.บัณฑิต หลังปี 63 ใช้หลักสูตรพัฒนาความเป็นครู
กมว.ย้ำยกเลิก ป.บัณฑิต หลังปี 63 ใช้หลักสูตรพัฒนาความเป็นครู

กมว.ย้ำยกเลิก ป.บัณฑิต หลังปี 63 ใช้หลักสูตรพัฒนาความเป็นครู ซึ่งจะนำมาใช้แทนหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิต (ป.บัณฑิต) ที่เปิดสอนปีการศึกษา 2562 เป็นปีสุดท้าย หลังจากปี 2563 แล้วก็จะไม่มีสถาบันใดเปิดสอนป.บัณฑิตอีก แต่จะใช้หลักสูตรพัฒนาความเป็นครูมาทดแทน

รศ.เอกชัย กี่สุขพันธ์ ประธานคณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ (กมว.) คุรุสภา เปิดเผยว่า ในการประชุม กมว. เมื่อเร็วๆนี้ ที่ประชุมได้หารือเกี่ยวกับหลักสูตรพัฒนาความเป็นครูสำหรับผู้ที่ไม่ได้จบคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์แต่ต้องการเป็นครู ซึ่งจะนำมาใช้แทนหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิต (ป.บัณฑิต) ที่เปิดสอนปีการศึกษา 2562 เป็นปีสุดท้าย แต่ทั้งนี้ยังมีสถานบันการศึกษาบางแห่งที่ได้รับการรับรองจากคุรุสภาให้เปิดสอนป.บัณฑิตเป็นเวลา 5 ปี ที่ประชุมจึงมีมติให้สถาบันเหล่านั้นยังคงได้รับสิทธิเปิดสอน ป.บัณฑิต ต่อไปจนกว่าผลการรับรองจะครบกำหนด แต่หลังจากปี 2563 แล้วก็จะไม่มีสถาบันใดเปิดสอนป.บัณฑิตอีก แต่จะใช้หลักสูตรพัฒนาความเป็นครูมาทดแทน และเมื่อมีการประกาศใช้หลักสูตรพัฒนาความเป็นครูแล้ว ก็จะให้สถาบันการศึกษาที่เปิดสอนคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์เท่านั้นที่มีสิทธิสอนหลักสูตรนี้

รศ.เอกชัย กล่าวต่อไปว่า ที่ประชุมยังมีข้อเสนอให้สถาบันที่ต้องใช้ครูจำนวนมากๆ เช่น สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) , สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) ทำความตกลงกับคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ เพื่อจัดหลักสูตรความเป็นครูเฉพาะกลุ่ม และให้หน่วยงานนั้นๆนำบุคลากรที่ต้องการให้เป็นครูมาเรียน  เพื่อตัดปัญหาเรื่องการขาดคุณสมบัติความเป็นครู  ซึ่งที่ประชุมได้ขอให้ คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(ก.ค.ศ.) ทบทวนหลักเกณฑ์การบรรจุครู กศน.และ ครูอาชีวศึกษา ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน เนื่องจากระเบียบ กศน.นั้น ครู กศน.ไม่ต้องมีใบอนุญาตฯ แต่หากจะบรรจุเป็นข้าราชการครู หลักเกณฑ์ของ ก.ค.ศ.ระบุว่า ต้องมีใบอนุญาตฯ ดังนั้นหากมีความจำเป็นที่ครู กศน.ต้องมีใบอนุญาตฯ ก็ให้ กศน.ทำความตกลงกับคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ จัดหลักสูตรพัฒนาความเป็นครูให้กับครูกศน.

 ซึ่งเรื่องนี้ นายอัมพร พินะสา เลขาธิการ ก.ค.ศ.ที่ได้เข้าประชุมด้วยก็รับที่จะนำไปพิจารณา “ที่ประชุมยังได้ข้อสรุปเกี่ยวกับแนวทางการจัดสอบใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ซึ่งจะแบ่งการสอบเป็น 5 กลุ่มวิชา ได้แก่ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ ความฉลาดรู้เรื่องเทคโนโลยีและดิจิทัล วิชาเอก และ วิชาครู โดยไม่ต้องสอบให้ผ่านทั้ง 5 กลุ่มใน 1 ครั้ง แต่สามารถสอบทีละกลุ่มได้ และเก็บคะแนนไว้ได้ 3 ปี  แต่หากครบ 3 ปี แล้วยังผ่านได้ไม่ครบ 5 กลุ่ม ก็ต้องเริ่มต้นสอบใหม่ ส่วนค่าใช้จ่ายในการสอบนั้น ที่ประชุมเห็นว่า ผู้เข้าสอบน่าจะต้องมีส่วนร่วมรับผิดชอบด้วย แต่จะให้เสียน้อยที่สุด” ประธานกมว. กล่าว

ขอบคุณที่มาของข่าว :: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันจันทร์ที่ 23 ธันวาคม 2562 เวลา 05.00 น.

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่