สพฐ.พร้อมสอบ ครูผู้ช่วย 5-6 ก.พ. ออกมาตรการป้องกันการทุจริต สั่งขรก.ห้ามจัดติวโดยเด็ดขาด
สพฐ.พร้อมสอบ ครูผู้ช่วย 5-6 ก.พ. ออกมาตรการป้องกันการทุจริต สั่งขรก.ห้ามจัดติวโดยเด็ดขาด

สพฐ.พร้อมสอบ ครูผู้ช่วย 5-6 ก.พ. ออกมาตรการป้องกันการทุจริต สั่งขรก.ห้ามจัดติวโดยเด็ดขาด

นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้ชี้แจงว่า สพฐ. ยืนยันยังจัดสอบบรรจุครูผู้ช่วยตามวันและเวลาที่กำหนด โดยจัดเตรียมมาตรการที่เข้มข้น มีการตรวจATK หากผู้เข้าสอบมีอุณหภูมิสูง ก็จะให้แยกห้องสอบ เพื่อความปลอดภัย ดังนั้นจึงอยากให้ผู้ที่จะเข้าสอบทุกคน ระมัดระวังตัวเองไม่ไปในสถานที่เสี่ยง ดูแลตัวเองให้พร้อม อย่างไรก็ตามการสอบครูผู้ช่วยรอบทั่วไปครั้งนี้แทนตำแหน่งว่าง กว่า 1 หมื่นอัตรา โดยคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ที่มี น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการ ศธ. เป็นประธาน เห็นชอบปรับวิธีการจัดสอบแข่งขัน จากเดิมต้องสอบในจังหวัดที่สมัครเท่านั้น มาเป็นสามารถสอบในจังหวัดที่เป็นภูมิลำเนา หรือจังหวัดที่อยู่อาศัยในปัจจุบันได้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการเคลื่อนย้ายหรือการเดินทางข้ามจังหวัดลดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19” นายอัมพร กล่าว

และเมื่อวันที่ 19 มกราคม 2565 สพฐ. ได้ออกหนังสือด่วนที่สุด สั่ง มาตรการป้องกันการทุจริตการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ. 2564 โดย รายละเอียดดังนี้

1. ห้ามมิให้ผู้อํานวยการสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา รองผู้อํานวยการสํานักงานเขตพื้นที่ การศึกษา ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ในสังกัด เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องหรือกระทําการใด ๆ ที่มีเจตนาเป็นการกวดวิชา จัดทําเอกสาร จําหน่าย แจก หรือกระบวนการอื่นใดที่ก่อให้เปิดประโยชน์แก่ผู้เข้าสอบโดยเด็ดขาด

2. สอดส่อง กํากับ ดูแล ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ในสังกัด และเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ เกี่ยวกับการป้องกันการทุจริต รวมทั้งป้องกันมิให้มีการแสวงหาผลประโยชน์ในการสอบ

3. กําหนดบุคคลในทางลับ เพื่อตรวจสอบ ติดตาม บุคคลที่มีพฤติการณ์กรณีดังกล่าว และมิให้แต่งตั้งเป็นกรรมการที่เกี่ยวกับการสอบ

สพฐ.พร้อมสอบ ครูผู้ช่วย 5-6 ก.พ. ออกมาตรการป้องกันการทุจริต สั่งขรก.ห้ามจัดติวโดยเด็ดขาด 2

นอกจากนี้เลขาธิการกพฐ. กล่าวต่อว่า ส่วนการป้องกันปัญหาการทุจริตนั้น สพฐ.ได้มีหนังสือกำชับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สังกัดสพฐ. ทุกคนไม่ให้จัดติว อีกทั้งสพฐ. ไม่ได้ออกข้อสอบเอง มอบหมายให้หน่วยงานอื่นเป็นผู้ดำเนินการ ส่วนปัญหาเรื่องการตกเบ็ด หรือแอบอ้างว่าสามารถช่วยให้สอบผ่านได้แต่สุดท้ายช่วยไม่ได้ ทำให้เกิดปัญหาฟ้องร้องเช่นที่ผ่านมานั้น ขอเตือนไม่อยากให้ไปหลงเชื่อเรื่องเหล่านี้ และให้คิดว่า เป็นการถูกหลอกลวงอย่างแน่นอน

ดาวน์โหลดไฟล์แนบ

>>> เรียนผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทุกเขต

>>> เรียนผู้อำนวยการสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ

ขอบคุณที่มา : สํานักพัฒนาระบบบริหารงานบุคคลและนิติการ | ข่าวมติชน วันที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2565

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่