เลขา ก.ค.ศ. เผย คลอดหลักเกณฑ์ประเมินใหม่พ.ค.นี้ ชี้ ลดการจ้างทำผลงาน ครูมุ่งมั่นการสอนมากขึ้น
เลขา ก.ค.ศ. เผย คลอดหลักเกณฑ์ประเมินใหม่พ.ค.นี้ ชี้ ลดการจ้างทำผลงาน ครูมุ่งมั่นการสอนมากขึ้น

เลขา ก.ค.ศ. เผย คลอดหลักเกณฑ์ประเมินใหม่พ.ค.นี้ ชี้ ลดการจ้างทำผลงาน ครูมุ่งมั่นการสอนมากขึ้น

เมื่อวันที่ 30 ม.ค.นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) เปิดเผยว่า ตามที่นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ มีนโยบายให้ปรับปรุงหลักเกณฑ์การประเมินวิทยฐานะของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา โดยการประเมินจะต้องสอดคล้องกับตัวผู้เรียนนั้น ขณะนี้ ก.ค.ศ.ได้ตั้งคณะกรรมการปรับปรุงหลักเกณฑ์ฯดังกล่าวขึ้น 2 ชุด โดยชุดแรกคณะกรรมการจะศึกษา วิเคราะห์ วิจัยรูปแบบและวิธีการประเมินเพื่อขอมีและเลื่อนวิทยฐานะที่ผ่านมาเป็นมาอย่างไร และศึกษาวิธีการดำเนินการในต่างประเทศ

เพื่อหาข้อดีและข้อเสีย นำมาเป็นแนวทางในการปรับปรุงหลักเกณฑ์ใหม่ และจะมีการวิจัยติดตามผลการใช้หลักเกณฑ์ใหม่ด้วย ส่วนชุดที่สองจะเป็นคณะกรรมการยกร่างหลักเกณฑ์การประเมินวิทยฐานะใหม่ คู่ขนานกันไป โดยยึดหลักการปรับปรุงการประเมินวิทยฐานะจะต้องลดการทำเอกสารและเน้นผลสัมฤทธิ์จากผู้เรียน

“ก.ค.ศ.พยายามที่จะปรับให้การประเมินทุกอย่างให้มีการเชื่อมโยงกัน เพราะเราไม่ต้องการให้การปรับปรุงเรื่องนี้สร้างภาระให้แก่ครู เช่น ประเมินเพื่อเลื่อนขั้นเงินเดือนก็เตรียมข้อมูลอย่างหนึ่ง ประเมินวิทยฐานะก็เตรียมข้อมูลอีกแบบหนึ่ง เป็นต้น เราจะออกแบบการประเมินให้สามารถนำไปใช้กับการประเมินต่างๆได้อย่างหลากหลาย โดยจะประเมินจากหน้าที่และความรับผิดชอบของครูที่ส่งผลต่อเด็กโดยตรง เริ่มตั้งแต่กระบวนการใช้หลักสูตรในการจัดการเรียนการสอน ผลการจัดการเรียนการสอน และพฤติกรรมผู้เรียนที่เกิดขึ้น ”เลขาธิการ ก.ค.ศ.กล่าว

ทั้งนี้การดำเนินการดังกล่าวจะจัดทำให้แล้วเสร็จก่อนเปิดภาคเรียนที่ 1/2563 อย่างไรก็ตามเชื่อว่าการปรับปรุงเรื่องหลักเกณฑ์วิทยฐานะครูจะส่งผลให้มุ่งมั่นการจัดการเรียนการสอนในห้องเรียนมากขึ้น ลดการจ้างทำผลงานได้อย่างแน่นอน

ที่มา : เดลินิวส์ออนไลน์ 30 มกราคม 2563

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่