สพฐ.กำชับร.ร. ดูแลครูห้ามบูลลี่เด็ก ระวังการโพสต์โซเชียล ครูต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับนักเรียน
สพฐ.กำชับร.ร. ดูแลครูห้ามบูลลี่เด็ก ระวังการโพสต์โซเชียล ครูต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับนักเรียน

สพฐ.กำชับร.ร. ดูแลครูห้ามบูลลี่เด็ก ระวังการโพสต์โซเชียล ครูต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับนักเรียน ส่วนการเปิดเทอม ภาพรวมกว่า 22 วันที่ผ่านมา ถือว่าโรงเรียนและเขตพื้นที่ฯ แต่ละแห่งทำได้ดีมาก มีความเข้มข้น และมีการเคร่งครัดมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 

นายอำนาจ  วิชยานุวัติ  เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เน้นย้ำ แนวทางการดำเนินการในช่วงเปิดภาคเรียนที่ 1 ในปีการศึกษา 2563  โดยเฉพาะ การบริหารจัดการโครงการอาหารกลางวัน  แก้ปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศ  การลงโทษนักเรียนเกินกว่าเหตุ และปัญหายาเสพติด

ส่วนปัญหาล่วงละเมิดทางเพศ ซึ่งยังเกิดขึ้นอยู่นั้น ยอมรับว่าสพฐ.  มีความไม่สบายใจ  หากมีเหตุการณ์เกิดขึ้นขอให้ผู้ที่เกี่ยวข้องดูแลอย่างใกล้ชิด พิจารณาตามกระบวนการอย่างเด็ดขาดทั้งทางวินัยและทางอาญา โดยต้องไม่ให้เด็กได้รับผลกระทบทางจิตใจ

สิ่งที่พบเพิ่มขึ้น คือการบูลลี่ กระทำในส่งที่กระทบต่อจิตใจของเด็ก เช่นการตัดผมนักเรียน ซึ่งตนได้ให้นโยบาย ให้โรงเรียนจัดทำระเบียบทรงผมให้สอดคล้องกับ ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการไว้ทรงผมของนักเรียน พ.ศ. 2563 รวมถึงให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ดูแลเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะเรื่องการโพสต์ข้อความทางโซเชียล ที่ต้องระมัดระวัง ครูต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับนักเรียน

“ส่วนการเปิดเทอม ภาพรวมกว่า 22 วันที่ผ่านมา ถือว่าโรงเรียนและเขตพื้นที่ฯ แต่ละแห่งทำได้ดีมาก มีความเข้มข้น และมีการเคร่งครัดมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือโควิด-19 มีการเว้นระยะห่าง วัดอุณหภูมิ ให้เด็กสวมหน้ากากอนามัยยังอยู่ในระดับที่น่าพึงพอใจ ซึ่งอยากให้โรงเรียนเป็นสถานที่ปลอดภัย แต่เด็กก็อาจไปติดได้จากที่อื่น ดังนั้นทางภาคสังคมก็ต้องให้ความร่วมมือ ดูแลความปลอดภัย อีกเรื่องที่สพฐ. และรัฐมนตรีว่าการศธ. ให้ความสำคัญ คือ การศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่ต้องมีความหนักแน่น ในชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ความมั่งคงของประเทศขณะนี้ต้องยึดโยง 3 สถาบันหลัก ฝากเขตพื้นที่ฯ และโรงเรียนร่วมกันจัดกิจกรรม สร้างความรัก สามัคคี และความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์  ”นายอำนาจกล่าว

ขอบคุณที่มาและรายละเอียดของข่าว : มติชนออนไลน์ วันที่ 21 กรกฎาคม 2563

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่