ปลัด ศธ.เผย นโยบายจัดทำฐานข้อมูลบิ๊กดาต้า มั่นใจเสร็จภายใน 5 เดือน
ปลัด ศธ.เผย นโยบายจัดทำฐานข้อมูลบิ๊กดาต้า มั่นใจเสร็จภายใน 5 เดือน

ปลัด ศธ.เผย นโยบายจัดทำฐานข้อมูลบิ๊กดาต้า มั่นใจเสร็จภายใน 5 เดือน

ปลัด ศธ.เผย นโยบายจัดทำฐานข้อมูลบิ๊กดาต้า ศธ.อยู่ระหว่างการสังคายนาใหม่ หลังพบโครงการเฟสแรกยังไม่ได้มีการจัดซื้อจัดจ้างซอฟต์แวร์ระบบรองรับ มั่นใจเสร็จภายใน 5 เดือนนี้แน่

ดร.สุภัทร จำปาทอง ปลัด ศธ.กล่าวว่า สำหรับการจัดทำบิ๊กดาต้า ศธ.นั้นมีการดำเนินการมาก่อนหน้านี้ตั้งแต่ปี 2563 แล้ว ซึ่งก่อนที่ตนจะเข้ามาดำรงตำแหน่งปลัด ศธ. ซึ่งเมื่อตนเข้ามาดูข้อมูลกลับพบว่าการประมูลโครงการบิ๊กดาต้าในการจัดซื้อจัดจ้างอุปกรณ์ซอฟต์แวร์ของระบบ ไม่ได้มีการทำต่อ อีกทั้งใช้งบประมาณไปจำนวน 40 ล้านบาท ซึ่งทำให้ตนต้องมานั่งเกลี่ยข้อมูลใหม่ทั้งหมด ไล่ไปทีละเฟสว่าแต่เฟสนั้นมีการดำเนินการไปถึงขั้นตอนไหนอย่างไรบ้าง เพื่อนำมารวมเป็นข้อมูลเชื่อมต่อกันให้ได้มากที่สุด จากนั้นจึงจะเขียนโครงการขึ้นมาใหม่ให้เป็นปัจจุบัน ดังนั้นขณะนี้ตนจึงยังไม่สามารถตอบได้ว่าเราจะต้องใช้งบประมาณจำนวนเท่าไหร่ในการดำเนินงาน ทั้งนี้หากมองภาพรวมของโครงการบิ๊กดาต้าถือว่าข้อมูลจากทุกหน่วยงานใน ศธ.ทำไว้เกือบครบหมดแล้ว

“การจะเกิดเป็นบิ๊กดาต้า ศธ.ที่มีความสมบูรณ์ได้นั้นจะต้องมีบทวิเคราะห์ทุกด้านของข้อมูลร่วมด้วย เช่น เมื่อผมอยากจะรู้ว่าอำเภอกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ มีนักเรียนมาเรียนจำนวนกี่คน เป็นต้น ซึ่งระบบจะต้องคลิกเข้าไปดูข้อมูลเหล่านี้ได้ แต่โครงการเดิมที่ทำกันไว้ก่อนหน้านี้ไม่มีการออกแบบระบบให้รองรับ ดังนั้นผมจึงต้องมานั่งทำเสริมเข้าไปใหม่ อย่างไรก็ตามจะเร่งดำเนินการให้เสร็จภายในระยะเวลา 5 เดือนอย่างแน่อน” ดร.สุภัทร กล่าว

ขอบคุณที่มา : เว็บไซต์เดลินิวส์ออนไลน์ วันที่ 3 พฤษภาคม 2564

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่