"ณัฏฐพล" เดินหน้า ส่งเสริม 7 อาชีพสายอาชีวะ ตาม S-Curve ลั่นพัฒนาคุณภาพมากกว่าปริมาณ

“ณัฏฐพล” เดินหน้า ส่งเสริม 7 อาชีพสายอาชีวะ ตาม S-Curve ลั่นพัฒนาคุณภาพมากกว่าปริมาณ เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2564 นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้เผยแพร่โพตส์ผ่าน Facebook Nataphol Teepsuwan – ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ถึงความคืบหน้าการดำเนินงานง Excellence Center ของอาชีวะ รายละเอียดดังนี้

"ณัฏฐพล" เดินหน้า ส่งเสริม 7 อาชีพสายอาชีวะ ตาม S-Curve ลั่นพัฒนาคุณภาพมากกว่าปริมาณ
“ณัฏฐพล” เดินหน้า ส่งเสริม 7 อาชีพสายอาชีวะ ตาม S-Curve ลั่นพัฒนาคุณภาพมากกว่าปริมาณ

“เมื่อได้ตั้งธงเอาไว้แล้วว่าในปี 64 นี้ กระทรวงศึกษาธิการจะทำงานอย่างมีเอกภาพไปพร้อมกันทั้งกระทรวง เพื่อให้ระบบการศึกษาทั้งระบบเชื่อมต่อกันอย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อต้นสัปดาห์ผมได้ส่งต่อนโยบายบูรณาการศึกษาไปและวันนี้ก็ได้เดินหน้าสานต่อจากปลายปีที่แล้วที่ได้มีการเปิดตัวของ Excellence Center ของอาชีวะที่ส่งเสริม 7 อาชีพให้เป็นไปตาม S-Curve หรือความต้องการของตลาดแรงงานในศตวรรษที่ 21

1.โลจิสติกส์โครงสร้างพื้นฐาน

2.โลจิสติกส์ซัพพลายเซน

3.หุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ

4.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารและดิจิทัลคอนเทนท์

5.อาหารและเกษตร

6.ปิโตรเคมี เคมีภัณฑ์ พลังงานและพลังงานทดแทน และ

7.แม่พิมพ์ 

ตอนนี้ได้มีการประกาศแต่งตั้งคณะกรรมการที่เป็นผู้ทรงคุณวุฒิเข้ามาช่วยดูแลอย่างเป็นทางการจากคำสั่งแต่งตั้งของนายกฯ เป็นที่เรียบร้อย โดยทิศทางการทำงานของอาชีวะก็คือพัฒนาทักษะของผู้เรียนให้ตรงกับความต้องการของผู้ประกอบการได้ทันที การพูดคุยกับบอร์ด กอศ. ชุดใหม่นี้ก็เพื่อทำความเข้าใจให้ทุกคนเห็นภาพการทำงานไปในทิศทางเดียวกัน นั่นคือเรื่องของการพัฒนาคุณภาพมากกว่าปริมาณ ถึงแม้ปริมาณจะเป็นเรื่องที่สำคัญและเรายังขาดจำนวนอยู่ แต่ว่าคุณภาพของอาชีวะซึ่งเกี่ยวกับทักษะฝีมือก็จะเป็นส่วนสำคัญที่จะสร้างทรัพยากรมนุษย์ มีความพร้อมรองรับการลงทุนของธุรกิจต่างๆ

ซึ่งการที่จะฝึกฝนทักษะอย่างผู้เชี่ยวชาญได้ การพัฒนาของครูผู้สอนก็เป็นสิ่งสำคัญจึงได้พูดคุยกันถึงการพัฒนาทักษะของครูผู้สอนด้วย ผมพูดมาตลอดว่าอาชีวะคือฟันเฟืองสำคัญของประเทศและจากการไปลงพื้นที่ก็พบว่ามีเด็กอยู่จำนวนไม่น้อยที่ต้องการเดินเข้าสู่สายอาชีพนี้ เพราะฉะนั้นเชื่อมั่นว่าบอร์ดของ กอศ. ทุกท่านจะทำงานอย่างเต็มกำลังที่จะช่วยผลักดันเตรียมความพร้อมให้ฟันเฟืองนี้ได้ขับเคลื่อนพาประเทศไทยเดินหน้าต่อไปครับ”

ขอบคุณที่มา : Facebook Nataphol Teepsuwan – ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่