แนะนำ Phonics song (เพลงโฟนิกส์) ตัวช่วยในการสอนโฟนิกส์ ในห้องเรียนวิชาภาษาอังกฤษ
แนะนำ Phonics song (เพลงโฟนิกส์) ตัวช่วยในการสอนโฟนิกส์ ในห้องเรียนวิชาภาษาอังกฤษ

แนะนำ Phonics song (เพลงโฟนิกส์) ตัวช่วยในการสอนโฟนิกส์ ในห้องเรียนวิชาภาษาอังกฤษ มาเรียนโฟนิกส์และฝึกออกเสียงภาษาอังกฤษที่ถูกต้อง ผ่าน Phonics songs กัน

ในปัจจุบัน คุณพ่อคุณแม่ และคุณครูในไทยให้ความสำคัญกับการสอน Phonics ให้กับเด็กๆ กันมากขึ้น มีงานวิจัยจากหลากหลายแห่งได้พิสูจน์ว่า การเรียน Phonics ทำให้เด็กๆ สามารถเรียนรู้การอ่านและออกเสียงภาษาอังกฤษได้ดีและมีประสิทธิภาพมากขึ้น แถมยังช่วงพัฒนาเซลล์สมองของเด็กๆ ทำให้มีการสร้างเส้นใยสมองใหม่ขึ้นอีกด้วย

สมัยก่อน เราจะเริ่มเรียนอ่านและออกเสียงภาษาอังกฤษ โดยการจำชื่อตัวอักษร นำมาประกอบเป็นคำ จำเสียงคำอ่าน และจำความหมาย เรามักจะท่อง ซี (C) เอ (A) ที (T) แคท แมว, บี (B) เอ (A) ที (T) แบท ค้างคาว แต่สำหรับการเรียนโฟนิกส์ นอกจากที่จะสอนให้เด็กๆ รู้จักชื่อของตัวอักษรแล้ว ยังเน้นให้ความสำคัญกับเสียงของตัวอักษร (phonics)ไปด้วย ซึ่งจะทำให้เด็กๆ มีความเข้าใจในการออกเสียง และสามารถนำเสียงต่างๆ ที่เรียนมา ไปประกอบกัน เพื่อช่วยในการอ่านคำศัพท์ใหม่ๆ ได้ง่ายกว่าการท่องจำ แทนทีเด็กๆ จะสะกดโดยใช้ชื่อของตัวอักษร เด็กๆ จะสะกดด้วยเสียงของตัวอักษร เช่น เคอะ (C) แอะ (A) เทอะ (T) แคท แมว, เบอะ (B) แอะ (A) เทอะ (T) แบท ค้างคาว

เสียงในภาษาอังกฤษมีทั้งหมด 44 เสียง จาก 26 ตัวอักษร ทั้งเสียงพยัญชนะ ตัวอักษรต่างๆ รวมไปถึง เสียงสระ การที่จะสอนเสียงเหล่านี้ให้เด็กๆ ก็ยังถือว่าเป็นเรื่องที่ท้าทายอยู่เหมือนกัน

เราพบว่าสื่อในรูปแบบเพลง เป็นสื่อที่ใช้ได้ผลและเป็นที่ต้องการของคุณพ่อคุณแม่ และคุณครูในไทยเป็นอย่างมาก เพราะเป็นสื่อที่เหมาะกับเด็กเล็ก ใช้สอนง่ายและสนุก เด็กๆ จะได้เรียนเรื่องเสียงและคำศัพท์ใหม่ๆ ผ่านการร้องเพลงที่มีเนื้อร้องและทำนองที่ติดหู ทำให้เด็กๆ จำเสียงต่างๆ ได้ง่ายอย่างเป็นธรรมชาติ

ลองมาดูตัวอย่าง Phonics song ของ Twinkl กัน (สามารถคลิกที่รูปเพื่อฟังเพลงตัวอย่างได้เลยค่ะ)

เพลง Snake in the woods 

ในเพลงนี้ เด็กๆ จะได้เรียนเกี่ยวเสียงของตัว S ผ่านคำศัพท์ Snake และเสียงของงูที่ออกเสียงเหมือนตัว S 

เพลง Breakfast eggs 

สอนการออกเสียงตัว E โดยเนื้อหาของเพลงสอดคล้องกับชีวิตประจำวันของเด็กๆ ที่ต้องรับประทานอาหารเช้าในทุกวัน นอกจากนี้ Egg หรือไข่ยังถือว่าเป็นสิ่งใกล้ตัวเด็กๆ ที่สามารถใช้เชื่อมโยงในการสอนการออกเสียง E ได้ง่ายๆ อีกด้วย

นอกจากเพลงสอนการออกเสียงพยัญชนะแล้ว เรายังมีเพลงสอนการออกเสียงสระ อย่างเช่นเพลง Cheeky mice ที่สอนการออกเสียง ee (อี) ผ่านคำศัพท์ Cheey และ Cheese 

หรือจะเป็นเสียงที่ออกเสียงยาก ไม่คุ้นเคยในภาษาไทย อย่างเช่นเสียง Z เราก็มีเพลง Zigzag path เป็นตัวช่วยในการสอนเสียงนี้

Phonics song ของ Twinkl ทุกเพลง เน้นเนื้อหาที่ใกล้ตัวผู้เรียน ทำนองที่ร้องง่ายและติดหู เหมาะกับเด็กเล็กตั้งแต่วัยก่อนเข้าโรงเรียน จนไปถึงระดับประถม Phonics song จัดทำขึ้นโดยคุณครูเจ้าของภาษาจากสหราชอาณาจักร และได้รับการรีวิวคอนเฟิร์มจากทั้งคุณครูและผู้ปกครองหลากหลายประเทศทั่วโลกว่า เป็นสื่อที่ใช้ง่าย และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการสอนโฟนิกส์ให้กับเด็กๆ อีกด้วย

Twinkl Phonics ยังมีสื่อให้เลือกอีกมากมายไม่ว่าจะเป็น Phonics worksheet, PowerPoint, Phonics game, Phonics flashcards รวมไปถึงแผนการสอน สำหรับรายละเอียดและตัวอย่างสื่อของ Twinkl Phonics สามารถคลิกเข้าไปดูได้ที่คลิปวิดีโอนี้เลยค่ะ

บทความที่คล้ายกัน Twinkl Thailand เปิดให้ดาวน์โหลดสื่อการสอน ฟรี 1 เดือน มากกว่า 630,000 ไฟล์

ขอบคุณที่มา : รวมสื่อการสอน https://www.twinkl.co.th/

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่