องค์กร Global COVID-19 หรือ (GCI) จัดอันดับ ไทยเป็นประเทศที่ฟื้นตัวจากโควิดเป็นอันดับ 2 ของโลก จาก 184 ประเทศทั่วโลก
องค์กร Global COVID-19 หรือ (GCI) จัดอันดับ ไทยเป็นประเทศที่ฟื้นตัวจากโควิดเป็นอันดับ 2 ของโลก จาก 184 ประเทศทั่วโลก

องค์กร Global COVID-19 หรือ (GCI) จัดอันดับ ไทยเป็นประเทศที่ฟื้นตัวจากโควิดเป็นอันดับ 2 ของโลก จาก 184 ประเทศทั่วโลก ที่ 1 ในเอเชีย

กระทรวงสาธารณสุขขอบคุณทุกพลังความร่วม ขอให้ให้ร่วมเดินหน้า รักษาระดับการดำเนินการตามมาตรการ > 90% ให้พร้อมผ่อนคลายทุกมาตรการ และพร้อมรับมือทุกสถานการณ์

วันที่ 11 มิถุนายน องค์กร Global COVID-19 หรือ (GCI) พัฒนาโดย PEMADU Assciates โดยความร่วมมือกับกระทรวงวิทยาศาสตร์และนวัตกรรม (MOSTI) ประเทศมาเลเซีย และ กลุ่ม sunway ซึ่งได้ใช้ระบบการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ ได้จัดคะแนนดัชนีและจัดอันดับ 184 ประเทศว่าแต่ละประเทศได้รับมือกับโรคระบาด COVID-19 ได้ดีมากน้อยเพียงใด 

คะแนน 70% คิดมาจาก 2 ส่วน ได้แก่ 

1.กรณีที่ได้รับการยืนยันต่อประชากร โดยพารามิเตอร์นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเทียบกับขนาดของแต่ละประเทศในการคำนวนค่าคะแนน

2.สัดส่วนการเสียชีวิตตามสัดส่วนเนื่องจาก COVID-19 โดยพารามิเตอร์นี้จะพิจารณาถึงอัตราการตายอย่างคร่าวๆของแต่ละประเทศและพิจารณาขนาดของประชากรแล้วเปรียบเทียบกับอัตราการตายเนื่องจาก COVID-19 นับตั้งแต่มีรายงานผู้ป่วยรายแรกในประเทศ โดยค่านี้จะให้ภาพสะท้อนที่แท้จริงว่าอัตราการเสียชีวิตได้รับผลกระทบจาก COVID-19 ของแต่ละประเทศได้อย่างแม่นจำ

คะแนนอีก 30% ประกอบด้วยคะแนนคงที่ที่ได้มาจากดัชนีความมั่นคงด้านสุขภาพโลก (GHS) ซึ่งริเริ่มโดยมหาวิทยาลัยจอห์นฮอปกิ้นส์ซึ่งได้รับทุนจากมูลนิธิบิลและเมลินดาเกตส์ GHS ได้รับการพัฒนาขึ้นเพื่อประเมินความพร้อมของประเทศในการรับมือและรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19

โดย GCI ได้จัดอันดับประเทศที่มีการฟื้นตัวจากโควิด-19 (Ranking of Countries by Recovery Index) จากทั้งหมด 184 ประเทศ ปรากฏว่าประเทศไทยได้อยู่อันดับที่ 2 รองจากประเทศ ออสเตรเลีย โดยประเทศ 20 อันดับแรกมีดังต่อไปนี้

1.ออสเตรเลีย
2.ไทย
3.เดนมาร์ก
4.ฮ่องกง
5.ไต้หวัน
6.นิวซีแลนด์
7.เกาหลีใต้
8.ลิโทเนีย
9.ไอซ์แลนด์
10.สโลวาเนีย
11.ลัตเวีย
12.สวิซเซอร์แลด์
13.เวียดนาม
14.มาเลเซีย
15.นอร์เวย์
16.สโลวาเกีย
17.เยอรมัน
18.ออสเตรีย
19.ลักต์แซมเบิก
20.ฟินแลนด์

– 20 อันดับแรกมีประเทศในเอเชีย 6 ประเทศ ได้แก่ ไทย,ฮ่องกง,ไต้หวัน,เกาหลีใต้,เวียดนาม และ มาเลเซีย โดยประเทศไทยได้คะแนนมาเป็นอันดับที่ 1 ของเอเชีย

ข้อมูลอ้างอิง : https://covid19.pemandu.org/

ขอบคุณที่มา : สำนักประชาสัมพันธ์เขต 7 กรมประชาสัมพันธ์

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่