สธ.แจ้งคณะเภสัชฯ ปี 63 ไม่มีตำแหน่ง ขรก.บรรจุนักเรียนทุนหากประสงค์ทำงานต่อ ให้จ้างรูปแบบอื่นแทน
สธ.แจ้งคณะเภสัชฯ ปี 63 ไม่มีตำแหน่ง ขรก.บรรจุนักเรียนทุนหากประสงค์ทำงานต่อ ให้จ้างรูปแบบอื่นแทน

สธ.แจ้งคณะเภสัชฯ ปี 63 ไม่มีตำแหน่ง ขรก.บรรจุนักเรียนทุนหากประสงค์ทำงานต่อ ให้จ้างรูปแบบอื่นแทน สธ.ส่งหนังสือ ด่วนที่สุด ลงวันที่ 15 พ.ย. 2562 ถึงคณบดีคณะเภสัชฯ แจ้ง ตั้งแต่ปี 2563 สธ.ไม่มีตำแหน่งข้าราชการเพียงพอที่จะบรรจุนักศึกษาเภสัชฯ ที่ใช้ทุนเป็นข้าราชการได้ เหตุ คปร.ไม่จัดสรรอัตราข้าราชการตั้งใหม่ให้ ระบุ หากนักเรียนทุนสายงานเภสัชฯ ต้องการทำงานในสังกัด สธ.จะจ้างงานรูปแบบอื่นแทน คือ พนักงานราชการ พนักงานกระทรวงสาธารณสุข หรือลูกจ้างชั่วคราวรายเดือน

สธ.แจ้งคณะเภสัชฯ ปี 63 ไม่มีตำแหน่ง ขรก.บรรจุนักเรียนทุนหากประสงค์ทำงานต่อ ให้จ้างรูปแบบอื่นแทน 2

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2562 สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ทำหนังสือที่ สธ 0208.03/ว2466 ลงนามโดย นพ.ณรงค์ สายวงศ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ถึง คณบดีคณะเภสัชศาสตร์ทุกมหาวิทยาลัย แจ้งเรื่องการดำเนินการคัดเลือกนักศึกษาเภสัชศาสตร์เข้าปฏิบัติงานชดใช้ทุนของกระทรวงสาธารณสุข ในปีงบประมาณ 2563 โดยระบุว่า

ด้วยสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขประสบปัญหาเรื่องการบริหารตำแหน่งที่จะบรรจุนักเรียนทุนสำหรับตำแหน่งเภสัชกร เนื่องจากคณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ (คปร.) ไม่จัดสรรอัตราข้าราชการตั้งใหม่ตำแหน่งเภสัชกร ตั้งแต่ปี 2560-2562 ทำให้สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขไม่มีตำแหน่งข้าราชการเพียงพอที่จะบรรจุนักศึกษาเภสัชศาสตร์ผู้ทำสัญญาฯ ได้ ประกอบกับ อ.ก.พ.กระทรวงสาธารณสุข ครั้งที่ 2/2562 เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2562 มีมติไม่พิจารณาจัดสรรตำแหน่งว่าง สายงานเภสัชกร เพื่อบรรจุนักเรียนทุน ปี 2563 และปีถัดไป โดยหากนักเรียนทุนสายงานเภสัชกรประสงค์จะเข้าปฏิบัติงานในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ให้พิจารณาจ้างงานรูปแบบอื่นแทน ทั้งนี้ไม่เกินกรอบอัตรากำลังที่สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขกำหนด หรือไม่เกินกรอบการจ้างที่กระทรวงการคลังกำหนด

สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขขอเรียนว่า นักศึกษาเภสัชศาสตร์ผู้ทำสัญญาฯ ที่ประสงค์จะเข้าปฏิบัติงานชดใช้ทุนในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ในปีงบประมาณ พ.ศ.2563 จะมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการจ้างงานเป็นรูปแบบอื่น (พนักงานราชการ พนักงานกระทรวงสาธารณสุข หรือลูกจ้างชั่วคราวรายเดือน) แทนการบรรจุเป็นข้าราชการ สำหรับรูปแบบ วิธีการเลือกสรร และจำนวน จะแจ้งให้ทราบต่อไป

ชมรมเภสัชกร รพช.รับได้ กรณี สธ.ไม่บรรจุ ขรก.นักเรียนทุนเภสัช เหตุยังมีกลุ่มค้างท่อรอบรรจุอยู่

ภก.ปิยะเชษฐ์ จตุเทน ประธานชมรมเภสัชกรโรงพยาบาลชุมชนแห่งประเทศไทย ให้ความเห็นกรณีที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ออกหนังสือแจ้งสถาบันการศึกษาว่าตั้งแต่ปี 2563 สธ.ไม่มีตำแหน่งข้าราชการเพียงพอที่จะบรรจุนักศึกษาคณะเภสัชศาสตร์ที่ใช้ทุนเป็นข้าราชการได้ เพราะคณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ (คปร.) ไม่จัดสรรอัตราข้าราชการตั้งใหม่ตำแหน่งเภสัชกร ตั้งแต่ปี 2560-2562 ทำให้สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขไม่มีตำแหน่งข้าราชการเพียงพอที่จะบรรจุนักศึกษาเภสัชศาสตร์ผู้ทำสัญญาฯ ได้ ประกอบกับ อ.ก.พ.กระทรวงสาธารณสุข ครั้งที่ 2/2562 เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2562 มีมติไม่พิจารณาจัดสรรตำแหน่งว่าง สายงานเภสัชกร เพื่อบรรจุนักเรียนทุน ปี 2563 และปีถัดไป โดยหากนักเรียนทุนสายงานเภสัชกรประสงค์จะเข้าปฏิบัติงานในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ให้พิจารณาจ้างงานรูปแบบอื่นแทน คือ พนักงานราชการ พนักงานกระทรวงสาธารณสุข หรือลูกจ้างชั่วคราวรายเดือน โดยมองว่าเป็นเรื่องที่เข้าใจได้

ที่มา : สำนักข่าว Hfocus เจาะลึกระบบสุขภาพ

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่