นอกจากโควิด-19 แล้ว ระวังโรคมือเท้าปากในเด็กเล็ก ป่วยแล้ว 3,244 ราย กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เตือนผู้ปกครองและสถานศึกษาระวังเด็กป่วยโรคมือ เท้า ปาก โดยเฉพาะกลุ่มเด็กเล็ก เน้นสังเกตอาการบุตรหลานอย่างใกล้ชิด ข้อมูลต้นปีนี้พบผู้ป่วยกว่า 3 พันรายแล้ว พร้อมแนะ 4 วิธีป้องกันโรค หากเด็กมีอาการป่วย ซึม อ่อนแรง ชักกระตุก มือสั่น เดินเซ หอบ อาเจียน ให้รีบพบแพทย์ทันที เพราะอาจติดเชื้อชนิดรุนแรง ถึงขั้นเสียชีวิตได้

นอกจากโควิด-19 แล้ว ระวังโรคมือเท้าปากในเด็กเล็ก ป่วยแล้ว 3,244 ราย 2

โรคมือ เท้า ปาก เป็นโรคที่พบมากในเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ซึ่งมีภูมิคุ้มกันต่ำ และสามารถติดต่อจากการได้รับเชื้อไวรัสเข้าทางปากโดยตรง โดยเชื้อไวรัสจะติดมากับมือหรือของเล่นที่เปื้อนน้ำมูก น้ำลาย มักพบในเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี 

โดยสถานการณ์ในตอนนี้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 24 กุมภาพันธ์ 2563 มีเด็กป่วยแล้ว 3,244 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต ผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นเด็กเล็กและเด็กช่วงวัยเรียน โดยกลุ่มอายุที่พบมากที่สุดคือ แรกเกิด-4 ปี กรมควบคุมโรค จึงได้แนะนำ 4 วิธีในการป้องกันโรคมือ เท้า ปาก ดังนี้ 

1.การลดการสัมผัสเชื้อ เมื่อผู้ป่วยไปจับของเล่น ของใช้จะทำให้เชื้อกระจายสู่ผู้อื่นได้  หากลดการสัมผัส จะสามารถป้องกันการรับเชื้อได้ 

2.หมั่นทำความสะอาดของใช้และของเล่นของเด็กเป็นประจำ เพื่อลดเชื้อโรคที่อยู่ในสิ่งแวดล้อม 

3.หมั่นให้เด็กล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำและสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์ ทั้งก่อนและหลัง รับประทานอาหาร เข้าห้องน้ำ และเล่นของเล่น เพื่อลดเชื้อสะสมบนมือและลดการแพร่สู่ผู้อื่น 

4.หากพบผู้ป่วย ควรให้หยุดเรียนและรักษาจนกว่าจะหาย ควรแยกของใช้ส่วนตัวเด็กป่วยออกจากเด็กปกติ

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422

อ้างอิงจาก : กรมควบคุมโรค

ติดตามข่าวสารการศึกษา สื่อการสอน และเรื่องราวดีๆ ที่เป็นประโยชน์กับครูมืออาชีพ ได้ฟรีที่นี่ Kruachieve.com : ครูอาชีพดอทคอม มากกว่าอาชีพครู คือการเป็นครูมืออาชีพ หรือทางเฟชบุ้ค Kruachieve.com

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่