รออีกไม่เกิน7 ปี! ไทยผลิตยานอวกาศโคจรรอบดวงจันทร์ เป็นชาติที่ 5 ของเอเชีย
รออีกไม่เกิน7 ปี! ไทยผลิตยานอวกาศโคจรรอบดวงจันทร์ เป็นชาติที่ 5 ของเอเชีย

รออีกไม่เกิน7 ปี! ไทยผลิตยานอวกาศโคจรรอบดวงจันทร์ เป็นชาติที่ 5 ของเอเชีย

ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ เผยอีกไม่เกิน 7 ปี คนไทยผลิตยานอวกาศส่งโคจรรอบดวงจันทร์ได้ เป็นชาติที่ 5 ของเอเชีย และอาจมีการขอความร่วมมือและสนับสนุนจากประชาชนในการระดมทุน

เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. ที่หอประชุมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  ศ.(พิเศษ) ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่ากระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (รมว.อว.) กล่าวภายในงานที่มูลนิธิซียูเอ็นเทอร์ไพรส์ โดยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดโครงการ “วัคซีนเพื่อคนไทย” เปิดรับบริจาคทุนวิจัย 500 บาท จากคนไทย 1 ล้านคน รวม 500 ล้านบาท เพื่อเร่งผลิตวัคซีนโควิด-19 จากใบพืชเพื่อทดสอบในมนุษย์ได้ทันภายในเดือน มิ.ย.64 ว่า สำหรับตนไม่ได้ตื่นเต้นกับการมีวัคซีนเพื่อคนไทย แต่กลับตื่นเต้นที่เรากำลังจะมีวัคซีนที่ผลิตโดยคนไทยมากกว่า ขอชื่นชม และพร้อมสนับสนุนเต็มที่กับโครงการฯนี้ เพราะถ้าพูดถึงอุตสาหกรรมผลิตยาหรือวัคซีนที่ทำโดยคนไทยถือว่าประเทศเรายังขาด การนำเข้าอย่างเดียวยังไม่เพียงพอ เพราะเวลาวิกฤติต่อให้มีเงินมากมายแค่ไหนก็หาซื้อไม่ได้ เราจึงต้องพึ่งตนเองให้ได้ เพื่อความอยู่รอดอย่างยั่งยืน 

ศ.(พิเศษ) ดร.เอนก กล่าวอีกว่า ตนยังมีความยินดีที่จะบอกว่า วันนี้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของไทยกำลังพุ่งทะยานไปข้างหน้า นอกจากเรื่องการผลิตวัคซีนที่เป็นเรื่องใหญ่และสำคัญแล้ว เรายังมีบริษัทคนไทยที่สามารถผลิตได้แม้กระทั่งยุทโธปกรณ์อย่างรถถังและเรืออีกด้วย ที่สำคัญ เร็วๆ นี้ไทยจะเป็นชาติที่ 5 ของเอเชีย ที่จะสามารถผลิตยานอวกาศและส่งไปโคจรรอบดวงจันทร์ได้ โดยคาดว่าจะใช้ระยะเวลาดำเนินการไม่เกิน 7 ปี และอาจมีการขอความร่วมมือและสนับสนุนจากประชาชนในการระดมทุน ตนเชื่อว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเหล่านี้จะเปลี่ยนวิธีคิดของคนไทย ว่าไทยไม่ใช่ประเทศที่ด้อยพัฒนาอีกแล้ว เราเป็นประเทศที่มีอนาคต มีโอกาส และมีความหวัง

ขอบคุณที่มาของข่าวอ่านต่อที่ : เว็บไซต์เดลินิวส์ออนไลน์ วันที่ 14 ธันวาคม 2563

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่