รมว.ศธ. เล็งปรับใหญวิชา
รมว.ศธ. เล็งปรับใหญวิชา "ประวัติศาสตร์" ลั่น ต้องนำเอาความจริงมาขยายผล รู้คุณแผ่นดิน

รมว.ศธ. เล็งปรับใหญ่วิชา “ประวัติศาสตร์” ลั่น ต้องนำเอาความจริงมาขยายผล รู้คุณแผ่นดิน โครงการตามพระราชดำริฯ ของในหลวงรัชกาลที่ 9 ควรจะอยู่ในหลักสูตรประวัติศาสตร์

รมว.ศธ. เล็งปรับใหญวิชา "ประวัติศาสตร์" ลั่น ต้องนำเอาความจริงมาขยายผล รู้คุณแผ่นดิน
รมว.ศธ. เล็งปรับใหญวิชา “ประวัติศาสตร์” ลั่น ต้องนำเอาความจริงมาขยายผล รู้คุณแผ่นดิน

นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. ไปคิดแนวทางต่าง ๆ รวบรวมข้อมูลมาจัดทำหลักสูตร และจัดรูปแบบการเรียนการสอนใหม่ เช่น “ประวัติศาสตร์” ว่า เด็กคงไม่อยากจำอย่างเดียวว่าปีไหนเกิดอะไรขึ้น แต่อยากเข้าใจถึงความสำคัญ ที่มาที่ไป และผลลัพธ์ของเหตุการณ์นั้นได้ส่งผลกระทบอะไรในทางบวกและลบกับประเทศบ้าง ต้องนำเอาความจริงมาขยายผล และทำความเข้าใจกับอดีตของเราเอง

การที่รู้คุณแผ่นดิน มีระเบียบวินัย เป็นคนดีของสังคม เรื่องเหล่านี้ถือเป็นพื้นฐานที่สำคัญมาก โดยมอบหมายให้คณะทำงานไปศึกษารูปแบบการเรียนการสอน โดยจะแยกศาสตร์ในเรื่องของวิชาต่าง ๆ ควรนำเสนอในรูปแบบไหน และมาตรฐานควรเป็นอย่างไร ซึ่งต้องให้ทีมงานตกผลึกก่อน เพราะถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในการพลิกประวัติศาสตร์การศึกษาไทย

ส่วนประวัติศาสตร์ที่เราพูดถึง ก็ต้องทำความเข้าใจกันอย่างชัดเจน หากอยากให้เด็กซึมซับเรื่องประวัติศาสตร์ ต้องยอมรับว่ามีบางเรื่องอาจไม่ได้รับความสนใจ เช่น โครงการตามพระราชดำริฯ ของในหลวงรัชกาลที่ 9 ควรจะอยู่ในหลักสูตรประวัติศาสตร์ ตนคิดว่าปัจจุบันเด็กยังได้รับข้อมูลไม่ครบถ้วน เราต้องทำให้เด็กได้รับข้อมูลครบทุกด้าน ส่วนนักเรียนจะรับหรือไม่รับ ถือเป็นสิทธิของนักเรียน แต่กระทรวงขอโอกาสที่จะนำเสนอข้อมูลต่าง ๆ ให้ครบทุกด้าน

ขอบคุณที่มาของข่าว : Facebook Mono29 News – ข่าวโมโน29

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่