เลขาฯ กพฐ.หนุน เกณฑ์ ผอ.โรงเรียน ‘ครู’ ต้องนั่ง ‘รอง ผอ.’ ก่อน
เลขาฯ กพฐ.หนุน เกณฑ์ ผอ.โรงเรียน ‘ครู’ ต้องนั่ง ‘รอง ผอ.’ ก่อน

เลขาฯ กพฐ.หนุน เกณฑ์ ผอ.โรงเรียน ‘ครู’ ต้องนั่ง ‘รอง ผอ.’ ก่อน จะกลับไปใช้แนวทางเดิมที่เลื่อนตามลำดับขึ้นมา จากครูต้องผ่านรองผู้อำนวยการ ก่อนมาเป็นผู้อำนวยการ เพื่อให้ได้ผู้บริหารที่ดีมีวุฒิภาวะที่เหมาะสม

เมื่อวันที่ 28 มกราคม นายอำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยกรณีเจ้าหน้าที่จับกุมนายประสิทธิชัย เขาแก้ว หรือกอล์ฟ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดโพธิ์ชัย จ.สิงห์บุรี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาในคดีบุกปล้นทองคำในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งใน จ.ลพบุรี จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย และบาดเจ็บสาหัส 4 ราย ซึ่งนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) และเลขาธิการคุรุสภา เสนอให้ทบทวนหลักเกณฑ์การเข้าสู่ตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษาใหม่ โดยอาจต้องหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการใช้ และคัดเลือกบุคลากร ว่า อาจต้องทบทวนในหลายเรื่อง ทั้งในเรื่องประสบการณ์ ที่ปัจจุบันครูชำนาญการสามารถสอบเป็นผู้บริหารสถานศึกษาได้ ว่าเหมาะสมหรือไม่ หรือจะกลับไปใช้แนวทางเดิมที่เลื่อนตามลำดับขึ้นมา จากครูต้องผ่านรองผู้อำนวยการ ก่อนมาเป็นผู้อำนวยการ เพื่อให้ได้ผู้บริหารที่ดีมีวุฒิภาวะที่เหมาะสม อย่างไรก็ตาม การกำหนดหลักเกณฑ์การสรรหาต่างๆ เป็นอำนาจของคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ส่วนสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เป็นหน่วยงานผู้ใช้ ดังนั้น จึงต้องรอ ก.ค.ศ.กำหนดหลักเกณฑ์ที่เหมาะสมต่อไป

นายอำนาจกล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวเห็นด้วยกับการเลื่อนตำแหน่งตามลำดับขั้น คือจากครูเป็นรองผู้อำนวยการสถานศึกษา จากรองผู้อำนวยการสถานศึกษา เป็นผู้อำนวยการสถานศึกษา ตามลำดับ เพราะงานบางอย่างต้องการประสบการณ์เฉพาะด้านที่เหมาะสม การเลื่อนตำแหน่งแบบลัดขั้นตอน อาจทำให้มีปัญหาในการทำงานภายหลัง ส่วนการคัดเลือกผู้อำนวยการสถานศึกษาที่เปิดให้ครูชำนาญการสามารถสอบเข้ารับการคัดเลือกได้ ผู้ที่ผ่านการคัดเลือกด้วยหลักเกณฑ์นี้จะมีปัญหาหรือไม่นั้น ยังไม่มีรายละเอียดชัดเจน เท่าที่ดูครูที่ขึ้นมาเป็นผู้อำนวยการโรงเรียนบางคน ก็มีปัญหา แต่บางคนก็ไม่มีปัญหา แต่ส่วนตัวเองอยากให้คนที่มีประสบการณ์ตามลำดับขั้นตอน ได้ขึ้นสู่ตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษาอย่างแท้จริง เพื่อให้มีความเข้าใจในเนื้องาน และการบริหารอย่างรอบด้าน

“การทบทวนหลักเกณฑ์การคัดเลือกผู้อำนวยการโรงเรียนนั้น ส่วนตัวเห็นด้วย แต่ทุกอย่างต้องขึ้นอยู่กับคณะกรรมการ ก.ค.ศ.ที่ต้องมาดูความเหมาะสม ซึ่งเกณฑ์เดิมที่ให้ครูชำนาญการสอบมาเป็นผู้อำนวยการโรงเรียนได้นั้น เป็นเกณฑ์ที่กำหนดขึ้นก่อนที่ผมจะเข้ามารับตำแหน่ง บางคนก็ทำงานดี บางคนก็ทำงานมีปัญหา หากทบทวนหลักเกณฑ์การคัดเลือกให้เหมาะสม ก็ถือเป็นเรื่องที่ดี” นายอำนาจ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายประสิทธิชัย มีวิทยฐานะชำนาญการ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษา (สพป.) สิงห์บุรี จบการศึกษาสูงสุดระดับปริญญาโท วิชาเอก กศ.ม.บริหารการศึกษา จากมหาวิทยาลัยชื่อดังแห่งหนึ่ง เข้ามารับตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนเมื่อเดือนมีนาคม 2562 โดยก่อนรับตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียน นายประสิทธิชัยเป็นครูสอนพละศึกษา ในระดับชั้นประถมศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา

ที่มารายละเอียดข่าว : มติชนออนไลน์ วันที่ 28 มกราคม 2563

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่